Kiến nghị đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa các tuyến quốc lộ
Trả lời công dân
Kiến nghị đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao giữa các tuyến quốc lộ (09/03/2023)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi tới sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV liên quan việc đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt biển cảnh báo... tại nút giao giữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn TX Đông Hòa để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo nội dung cử tri phản ánh: Nút giao giữa tuyến QL.29 với QL.1 tại Km1342+215 thuộc phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên có lưu lượng xe lưu thông lớn, phức tạp, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông, các xe lưu thông từ QL.29 rẽ vào QL.1 bị khuất tầm nhìn,... gây mất an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông qua khu vực này mặc dù đã được tăng cường hệ thống đèn cảnh báo nháy vàng, các cụm vạch sơn gờ giảm tốc trong năm 2019. Vấn đề này đã được cử tri và chính quyền địa phương thị xã Đông Hòa nhiều lần phản ánh và kiến nghị. Cử tri tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm có giải pháp như: đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đèn đỏ), lắp đặt biển cảnh báo... để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này.

Liên quan vấn đề này, Bộ GTVT trả lời như sau: Về hiện trạng khu vực nút giao Km1342+215/QL.1: Theo báo cáo của Cục đường bộ Việt Nam, hiện trạng nút giao giữa QL.1 với QL.29 là nút giao đồng mức, dạng ngã tư lệch (QL.29 nhánh bên trái tuyến giao QL.1 tại Km1342+200; QL.29 nhánh bên phải tuyến giao QL.1 tại Km1342+235). Bề rộng mặt đường QL.29 nhánh bên trái tuyến có bề rộng nền mặt đường Bn/m= 32/21m, có dải phân cách giữa; nhánh bên phải tuyến có bề rộng nền mặt đường Bn/m= 8/7m (một bên QL.29 sát bờ kênh thủy lợi, một bên sát khu vực nhà dân đông đúc nên rất khó để mở rộng nút giao nhánh bên phải tuyến); QL.29 nhánh bên trái tuyến QL.1 trước đây là tuyến đường N1 (tuyến nối QL.1 với Khu công nghiệp Hòa Hiệp) do Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên (chủ đầu tư) thi công xây dựng.

Năm 2019, Cục ĐBVN đã triển khai xây dựng công trình: Xử lý các điểm đen trên tuyến QL.1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên để nâng cao ATGT, trong đó có xử lý điểm đen đoạn Km1342+00 – Km1342+500; dự án đã triển khai khôi phục, bổ sung thêm hệ thống vạch sơn, đinh phản quang trên tuyến QL.1 và đã thi công lắp dựng 02 trụ đèn nháy vàng cảnh báo nguy hiểm dạng trụ có cần vươn (trụ cao 6m, vươn 6m) khu vực nút giao tại Km1342+100(P) và Km1342+305,86(T); trên nhánh tuyến N1 bên trái tuyến QL.1 và trên nhánh tuyến QL.29 hiện hữu bên phải tuyến QL.1 thi công lắp dựng 02 trụ đèn nháy vàng cảnh báo nguy hiểm dạng trụ có cần vươn (trụ cao 6m, vươn 4,2m). Hiện tại, 02 bộ đèn cảnh báo nháy vàng trên các cột cần vươn trên QL.1 do Khu QLĐB III đã lắp đặt vẫn hoạt động bình thường. Riêng, 02 bộ đèn cảnh báo nháy vàng sử dụng năng lượng mặt trời trên 02 nhánh tuyến QL.29 tại khu vực nút giao do địa phương đầu tư hiện tại không hoạt động do bị hỏng pin.

Về tình hình an toàn giao thông, tai nạn giao thông: Do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, đi qua nút giao ngã tư lệch, kết hợp với chiều rộng mặt đường QL.29 hai bên QL.1 khác biệt quá lớn, việc lưu thông qua nút giao này rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao mặc dù đã thực hiện các giải pháp tăng cường hệ thống an toàn (vạch sơn, biển báo, đèn cảnh báo, ...). Theo thống kê tình hình tại nạn giao thông tại nút giao của đơn vị quản lý đường bộ, từ ngày 19/01/2021 đến ngày 09/4/2022 đã xảy ra 03 vụ tại nạn giao thông làm chết 02 người và bị thương 02 người.

Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ (Khu QLĐB III, Sở GTVT Phú Yên) khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp trước mắt, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên nhằm nâng cao an toàn giao thông khu vực nút giao nêu như phát quang, giải toả tầm nhìn, bổ sung vạch sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo khu vực nút giao, sửa chữa, thay thế các đèn cảnh báo nháy vàng bị hư hỏng, không làm việc.

Về lâu dài, căn cứ các quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT, số liệu về tai nạn giao thông và tình hình giao thông khu vực nút giao, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu QLĐB III khẩn trương rà soát, lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại nút giao; rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại khu vực nút giao nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện và người tham gia giao thông đi qua nút giao này.

Mỹ Luận 

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: