Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025
Tin tức nổi bật
Tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 (19/08/2024)
Sáng 19/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, đia phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2023 - 2024 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng các hoạt động kinh tế-xã hội đã diễn ra sôi động hơn và có nhiều chuyển biến tích cực. Đây cũng là thời điểm toàn ngành giáo dục triển khai tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; là năm bản lề quan trọng hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra về giáo dục và đào tạo tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 và Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024, cả nước có 25.900 cơ sở giáo dục phổ thông (giảm 176 cơ sở so năm học 2022-2023), với tổng số 18.463.481 học sinh (giảm 336.049 học sinh so năm học 2022- 2023), trong đó cấp Tiểu học là 8.919.198 học sinh (giảm 313.518 học sinh), cấp THCS là 6.550.552 học sinh (tăng 472.852 học sinh); cấp trung học phổ thông THPT là 2.993.731 học sinh (tăng 106.166 học sinh).

Tỷ lệ bình quân 4,25 cơ sở giáo dục THPT/đơn vị hành chính cấp huyện; 1,03 cơ sở giáo dục THCS và 1,38 cơ sở giáo dục tiểu học/đơn vị hành chính cấp xã. Số lượng trường trung học tăng ở các thành phố lớn do việc tăng dân số nên địa phương đã xây dựng, thành lập các trường mới; số lượng giảm ở một số địa phương do việc sáp nhập địa giới hành chính dẫn đến việc sáp nhập các trường trung học trên địa bàn.

Về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Kỳ thi này đã được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc và an toàn, tỷ lệ thí sinh dự thi đạt 99,6% so tổng số thí sinh đăng ký dự thi, có 2.323 điểm thi, 45.149 phòng thi. Kỳ thi năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến cho đối tượng thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024, với gần 95% số lượng thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến. Tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc vào khoảng 99,40%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT của học sinh THPT là khoảng 99,69% và học sinh giáo dục thường xuyên là khoảng 96,99%...

Bên cạnh đó, năm học 2023-2024 (tính đến tháng 4/2024), các địa phương đã tuyển dụng được 19.474 giáo viên trong tổng số 27.826 biên chế được bổ sung. Đến nay, đội ngũ nhà giáo đã được phát triển về số lượng, khắc phục dần những bất cập về cơ cấu. Tính đến hết năm học 2023-2024, tổng số giáo viên mầm non, phổ thông là 1.251.377 giáo viên mầm non, phổ thông (tăng 17.253 giáo viên so năm học 2022-2023) và 99.412 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông (giảm 723 cán bộ quản lý so năm học 2022-2023).

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương các kết quả đạt được của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2023-2024. Đồng chí nhấn mạnh: Để chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2024-2025, yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các bộ, ngành liên quan, các địa phương chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới về trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sách giáo khoa, an toàn vệ sinh trường, lớp... Chuẩn bị tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 đảm bảo ngắn gọn, trang trọng, mang tính giáo dục đạo đức truyền thống, phù hợp điều kiện từng địa phương. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đảm bảo đủ số lượng, nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và yêu cầu đổi mới Giáo dục và Đào tạo. Tập trung tổ chức tiển khai Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GD và ĐT. Bộ GD và ĐT tổ chức tổng kết, đánh giá toàn diện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, từ đó rút kinh nghiệm cho những năm học tiếp theo. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các địa phương chuẩn bị kế hoạch, các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với tinh thần gọn nhẹ, giảm áp lực cho thí sinh, tạo điều kiện thuận lợi về chi phí và đi lại cho thí sinh và phụ huynh. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo.

Thủy Loan

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: