Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp
Tin tức nổi bật
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính khi triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (12/06/2025)
Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Dự họp tại điểm cầu Phú Yên có đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan trong tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên

Tại cuộc họp, đại diện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) giới thiệu những điểm mới của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, ngày 9/6/2025 của Chính phủ về thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, Nghị định quy định cụ thể việc tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Tại cấp bộ, căn cứ số lượng TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, tần suất tiếp nhận hồ sơ và tình hình bố trí trụ sở, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ quyết định thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại bộ, cơ quan ngang bộ trực thuộc Văn phòng bộ, cơ quan ngang bộ hoặc tại cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ…

Tại cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính thuộc Văn phòng UBND cấp tỉnh, có con dấu, tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại các thành phố trực thuộc Trung ương, trên cơ sở xem xét đặc thù về quản lý dân cư, tổ chức đời sống dân cư đô thị, đánh giá mức độ ứng dụng khoa học, công nghệ..., UBND thành phố quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh là tổ chức hành chính trực thuộc UBND thành phố (Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp) và quyết định số lượng chi nhánh trực thuộc để thực hiện nhiệm vụ trong phạm vi địa phương.

Tại cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

UBND cấp xã quyết định việc bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tại địa phương trên cơ sở diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ TTHC.

Không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thuộc UBND cấp xã tại các địa phương lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.

Nghị định cũng quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa; phạm vi tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa.

Đáng chú ý, về phạm vi tiếp nhận TTHC tại Bộ phận Một cửa, Nghị định nêu rõ: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm: TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp xã, Chủ tịch UBND xã, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương. TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Cũng tại cuộc họp, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính hướng dẫn, đôn đốc cập nhật thông tin, dữ liệu trên Cổng dịch vụ công quốc gia; nâng cấp hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP, ngày 26/3/2025 của Chính phủ về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2025 và 2026.

Phát biểu tại cuộc họp Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân đề nghị các địa phương khẩn trương quán triệt, ban hành kế hoạch triển khai, cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ được quy định tại Nghị định số 118 của Chính phủ. Tiếp tục rà soát, xây dựng phương án kiện toàn Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy chế làm việc, bảo đảm thông suốt, không gây gián đoạn thực hiện TTHC cho người dân và doanh nghiệp khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Khẩn trương công bố danh mục TTHC áp dụng trên địa bàn tỉnh, thành phố, danh mục TTHC được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần thực hiện tại địa phương và tích hợp cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong quá trình tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa. Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang nâng cấp, ưu tiên nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến có số lượng hồ sơ lớn và các dịch vụ công thiết yếu liên quan đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tại các Trung tâm phục vụ hành chính công; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện TTHC, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Việc triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung trên sẽ góp phần quan trọng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Thủy Loan

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: