Quang cảnh hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về Đề án hợp nhất các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên; Phương án bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, người làm việc tại cơ sở 2 tại Phú Yên.
Theo đó, Sở Nội vụ đã thẩm định 13/13 đề án hợp nhất các cơ quan chuyên môn của 2 tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên (riêng Thanh tra tỉnh mới thực hiện Đề án sắp xếp Thanh tra tỉnh, chưa xây dựng Đề án hợp nhất thanh tra 2 tỉnh). Sau khi sắp xếp các cơ quan, tổ chức trực thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk gồm có 13 cơ quan chuyên môn và 2 cơ quan hành chính tương đương sở: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đắk Lắk, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và 9 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà phát biểu ý kiến tại hội nghị
Về phương án sắp xếp, bố trí người làm việc tại cơ sở 2 tại Phú Yên, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất với UBND tỉnh Phú Yên đề xuất nguyên tắc sắp xếp, bố trí 01 lãnh đạo cấp phó sở, ngành tại cơ sở 2 để phụ trách việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc đối với nhóm công chức, viên chức làm việc tại cơ sở 2 và tham gia tiếp công dân định kỳ đối với những sở có nhiều bộ phận làm việc tại cơ sở 2; không bố trí công chức làm ở vị trí chuyên môn dùng chung (văn thư, kế toán, thủ quỹ, hành chính tổng hợp... tại bộ phận văn phòng) làm việc tại cở 2.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ phát biểu ý kiến tại hội nghị
Đối với các bộ phận chuyên môn xác định cần thiết bố trí công chức tại cơ sở 2 thì tỷ lệ không quá 50% số lượng công chức hiện có mặt tại bộ phận đó của cơ quan hiện tại của Phú Yên. Thống nhất bố trí tỷ lệ 90-100% công chức, viên chức tại các bộ phận có tính chất đặc thù như Thanh tra tỉnh, Chi cục quản lý thị trường, Chi cục kiểm lâm…
Dự kiến, toàn tỉnh Phú Yên (khối Nhà nước, khối Đảng) có 1.231 công chức, viên chức làm việc tại cở 2; 516 công chức, viên chức làm việc tại trung tâm hành chính mới.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An phát biểu kết luận hội nghị
Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan tham mưu hai tỉnh đã xây dựng các đề án, phương án để sẵn sàng cho việc sáp nhập, đưa vào hoạt động tỉnh mới từ ngày 1/7 theo chỉ đạo của Trung ương trên tinh thần tránh lãng phí, thất thoát và thực hiện hiệu quả.
Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk xác định việc xây dựng phương án nhân sự cho tỉnh mới không chỉ đơn thuần là việc sắp xếp tổ chức bộ máy, mà còn là quá trình lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ đủ đức, đủ tài, có uy tín, có tầm nhìn, thực sự vì quê hương, đất nước; bảo đảm hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, giữa yếu tố chính trị và chuyên môn, khả năng tổ chức thực hiện. Do quãng đường đi lại giữa 2 tỉnh xa nên phải tính toán kỹ để chuẩn bị vấn đề lưu trú, đi lại, cơ sở vật chất. Phương án xây dựng cơ sở 2 theo đề xuất tại hội nghị là cơ bản hợp lý; ngoài vận hành tốt bộ máy cấp tỉnh, tỉnh còn phải hỗ trợ cấp xã nên buộc phải có cơ sở 2. Trong quá trình vận hành bộ máy cấp tỉnh mới, số lượng viên chức, công chức có thể thay đổi theo quý.
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Cao Thị Hòa An nhấn mạnh: Việc vận hành bộ máy không chỉ dừng lại ở cấp tỉnh, mà còn phải tính đến cấp xã. Tỉnh sẽ tổ chức vận hành thử nghiệm bộ máy chính quyền cấp xã sau sáp nhập, chọn một xã và một phường làm điểm để đánh giá, rút kinh nghiệm trước khi triển khai toàn diện.
Mỹ Luận