Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Phú Yên
Sau một năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện Đề án 06 có sự chuyển biến tích cực; các cấp, các ngành và địa phương đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh an toàn và yêu cầu hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án 06. Trong số 23 nhiệm vụ được Thủ tướng chỉ đạo tại văn bản 452, các bộ ngành đã hoàn thành 1/8 nhiệm vụ chung và 11/15 nhiệm vụ cụ thể. Đến nay, cả nước đã đơn giản hóa 763/1.084 thủ tục hành chính; tỷ lệ công bố thủ tục hành chính đúng hạn tại các bộ, ngành đạt 14,28%; tỷ lệ đồng bộ công bố, công khai quá trình giải quyết thủ tục hành chính đạt 66%. Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp 4.510 dịch vụ công trực tuyến, chiếm 71,7% tổng số thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đạt 47,8%, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023; ở bộ, ngành đạt 49,4%, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến ở bộ, ngành đạt 24,11%; ở địa phương đạt 43,11% trên tổng số hồ sơ có yêu cầu nghĩa vụ tài chính. Có 96/124 Hệ thống thông tin đáp ứng tất cả các tiêu chí an toàn, an ninh mạng, tương đương 77,4%; 103/124 Hệ thống thông tin đã thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh mạng.
Đến nay, đã có 18 bộ, ngành, một doanh nghiệp nhà nước, 3 doanh nghiệp viễn thông và 63/63 địa phương đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tỷ lệ tra cứu, xác thực, khai thác thông tin dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng…
Tại Phú Yên, qua 01 năm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong thực hiện Đề án 06, tỉnh đã công bố danh mục 1.547 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 32,2% xếp 39/63 tỉnh thành phố, số hồ sơ đã đồng bộ trên Cổng DVC quốc gia là 28.090.394 hồ sơ, đạt tỷ lệ 42,38%. Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính Phú Yên đạt 76,5 điểm, nhóm khá. Đến nay đã có 29.960 lượt kết nối đến hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khai thác sử dụng 20 trường thông tin trên hệ thống phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính và dịch vụ công, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh triển khai đáp ứng yêu cầu đặt ra. Hiện nay đã kết nối và đưa vào vận hành hơn 18 hệ thống và CSDL quốc gia từng bước được đưa vào khai thác. Công an tỉnh hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh…
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành địa phương đã tập trung phân tích, đánh giá những khó khăn, tồn tại, hạn chế liên quan đến nhiều vấn đề như xây dựng hạ tầng công nghệ; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật triển khai thực hiện Đề án 06; hoạt động dịch vụ công trực tuyến... Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm triển khai hiệu quả Đề án 06 trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính - Thủ tướng Chính Phủ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được của các bộ, ban, ngành, địa phương trong tháo gỡ “điểm nghẽn” thực hiện Đề án 06 và đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển TMĐT, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Để tiếp tục tháo gỡ các “điểm nghẽn”, Thủ tướng cũng yêu cầu trong thời gian tới từng cán bộ công chức cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả, xử lý dứt điểm những vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai. Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng hoàn thiện các thể chế, chính sách liên quan đến dữ liệu dân cư, kết nối chia sẻ dữ liệu trong toàn quốc; tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục hành chính; nâng cao số lượng và chất lương các dịch vụ công; áp dụng triển khai tài khoản VNEID thuận lợi để thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng số và xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, đảm bảo dữ liệu đúng, đủ, sạch, sống; đảm bảo an ninh mạng, an toàn mạng cho người dân và doanh nghiệp. Song song với phát triển thương mại điện tử phải đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trên môi trường số; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý thuế đối với các giao dịch thương mại điện tử; quyết liệt thực hiện hoá đơn điện tử và xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cố tình vi phạm.
Thủy Loan