Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Phú Yên
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Phú Yên có đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn phát triển về dịch vụ công trực tuyến tính từ năm 2011 đến nay. Trong đó, giai đoạn 1 là giai đoạn khởi động khi số lượng dịch vụ công trực tuyến mức cao được triển khai rất ít trên phạm vi cả nước; giai đoạn 2 là giai đoạn phát triển theo chiều rộng, khi có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến. Để bước vào giai đoạn 3 - giai đoạn phát triển theo chiều sâu, cần tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình tới mọi người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 70%. Cụ thể, năm 2024, với các bộ, ngành thì tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 70%.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tham luận, trao đổi, chia sẻ những cách làm hay, những yêu cầu thực tiễn, vướng mắc, khó khăn trong công tác cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, giải pháp hàng đầu là phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ có liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên môi trường điện tử. Các đại biểu cũng đề nghị bộ, ngành Trung ương cần phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời địa phương khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ cơ sở dữ liệu; khẩn trương công bố các nhóm thủ tục hành chính liên thông để địa phương có cơ sở triển khai thực hiện...
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến thời gian qua. Đồng thời chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm trong việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu trong triển khai dịch vụ công trực tuyến.Tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khẩn trương phân cấp, phân quyền cho địa phương thực hiện các thủ tục hành chính; sớm ban hành các nghị định, hướng dẫn thủ tục hành chính. Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, xanh hóa các dịch vụ công; đẩy mạnh tái cấu trúc các quy trình, tái sử dụng dữ liệu liên thông; phấn đấu hoàn thành cung cấp 53/53 dịch vụ công trực tuyến theo đề án 06. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành, đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; tăng cường kết nối, chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo hướng người dân chỉ cung cấp thông tin một lần cho các cơ quan nhà nước. Tiếp tục quan tâm, đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu phục vụ chuyển đổi số quốc gia thông suốt, hiệu quả.
Thủy Loan