Chất vấn và trả lời chất vấn: Thẳng thắn và trách nhiệm
Tin tức nổi bật
Chất vấn và trả lời chất vấn: Thẳng thắn và trách nhiệm (08/12/2023)
Ngày 8/12, ngày làm việc thứ 3 Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII, đại biểu HĐND tỉnh tiến hành chất vấn đối với các lãnh đạo ngành, đơn vị: Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Thanh tra tỉnh và Công an tỉnh. Nhiều vấn đề đã được cơ quan chuyên môn giải trình, làm rõ và xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành ngay tại kỳ họp.

Quang cảnh kỳ họp sáng 8/12

Điều hành phiên chất vấn có các đồng chí: Cao Thị Hòa An - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đỗ Thái Phong - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Công Hoan - Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả chấm điểm chỉ số phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2022 Phú Yên có đúng thực chất của tỉnh hay chưa? Giải pháp để có điểm đánh giá tốt hơn cho những năm sau.

Đại biểu Trần Công Hoan chất vấn Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Công Danh

Trả lời vấn đề này, Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Công Danh cho biết: Tháng 10/2023, Thanh tra Chính phủ công bố kết quả đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2022, tỉnh có điểm đánh giá thấp nhất cả nước (đạt 50,02/100 điểm, xếp vị thứ 63/63 tỉnh thành. Giảm 3,65 điểm và giảm 7 bậc so với năm 2021). Mặc dù năm 2022, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khắc phục những hạn chế của điểm số năm 2021 (một số nội dung bị mất điểm năm 2021 đã được khắc phục và đạt điểm trong năm 2022). Tuy nhiên điểm số vẫn còn thấp, tập trung vào các nội dung như: Việc lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng; phát hiện và xử lý tham nhũng; thu hồi tiền và tài sản tham nhũng.

Để có điểm đánh giá tốt hơn cho những năm sau, UBND tỉnh đã đề ra một số nội dung trọng tâm. Đó là, các cấp, ngành và Nhân dân trong tỉnh cùng quyết tâm cao trong công tác PCTN; người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện công tác PCTN, kiên quyết xử lý nghiêm những công chức vi phạm; phối hợp MTTQ tỉnh và các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền PCTN, đẩy mạnh thực hiện cơ chế bảo vệ người tố cáo, phát huy cơ chế khen thưởng người có thành tích trong tố cáo hành vi tham nhũng. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tiếp công dân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật; tăng cường thanh tra các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tham nhũng, tiêu cực, như: Các dự án đầu tư lớn; quản lý, sử dụng đất đai; cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; việc mua bán chuyển nhượng tài sản công; các dự án mua sắm từ tài sản nhà nước…; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính; thường xuyên kiểm tra đột xuất công tác giải quyết thủ tục hành chính, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN nói riêng; thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, mua sắm tài sản công; xây dựng kế hoạch PCTN của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để tổ chức thực hiện; trọng điểm tập trung vào các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng; thường xuyên theo dõi để xử lý kịp thời, có hiệu quả đơn thư tố cáo, thông tin phản ánh về tham nhũng; thực hiện việc kê khai, công khai tài sản thu nhập, việc chuyển đổi vị trí công tác để phòng ngừa tham nhũng theo đúng quy định.

* Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga - Trưởng ban Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Lao động - Thương bình và Xã hộivề đào tạo nghề?

Đại biểu Đặng Thị Hồng Nga chất vấn Giám đốc Sở Lao động - Thương bình và Xã hội Nguyễn Hữu Từ

Theo nội dung trả lời của Giám đốc Sở Lao động - Thương bình và Xã hội Nguyễn Hữu Từ, thời gian qua, công tác đào tạo nghề đạt được nhiều kết quá tích cực. Trong 3 năm qua, đã tổ chức đào tạo cho 25.215 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng dần qua từng năm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng phải nhìn nhận rằng, chất lượng đào tạo nghề hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu thực tế tại địa phương; tỷ lệ lao động tham gia đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng đạt thấp, mỗi năm dưới 30%, trong đó đào tạo hệ cao đẳng hàng năm dưới 10%. Đối với công tác hỗ trợ đào tạo nghề và tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự: Hàng năm, số thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ trở về địa phương hơn 1.700 người, nhưng số thanh niên được hỗ trợ đào tạo học nghề mỗi năm chỉ từ 55-110 người, cao nhất chỉ đạt 6,47%. Nguyên nhân do công tác tuyên truyền, phổ biến về đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ còn thiếu chặt chẽ và đồng bộ; phần lớn các em sau khi xuất ngũ thường đi làm ăn xa hoặc chọn các cơ sở đào tạo nghề ngoài tỉnh để học, dẫn đến phần nào hạn chế tham gia học nghề trên địa bàn tỉnh; hàng năm ngân sách tỉnh cấp hỗ trợ 2,5 tỷ đồng, không đủ kinh phí để tổ chức dạy nghề cho số thanh niên ra quân hàng năm…

Để nâng cao nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian đến, các cấp, ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo nghề; đẩy mạnh công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp. Cùng với nâng cao chất lượng đào tạo tại trường cao đẳng, trung cấp; cần chuẩn hóa cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề; phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý dạy nghề theo hướng chuẩn hóa; có chính sách hỗ trợ phát triển thị trường lao động, đa dạng các hình thức kết nối cung, cầu lao động. Riêng để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ trong thời gian đến, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, các cấp, ngành cần tăng thời gian đối với thẻ học nghề của đối tượng là thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự theo Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, từ 12 tháng lên 24 tháng đề đảm bảo quyền lợi, chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia học nghề và đảm bảo tình hình thực tiễn ở địa phương. Hàng năm, Ngân sách tỉnh nên bố trí kinh phí nhiều hơn để đáp ứng với số lao động là quân nhân xuất ngũ hàng năm ra quân.

* Đại biểu Nay Y Blung chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư về thời gian đầu tư hệ thống kênh nhánh và san ủi đồng ruộng thuộc dự án Hồ Suối Vực?

Đại biểu Nay Y Blung chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Đình Tiến

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Đình Tiến cho biết: Dự án Hồ chứa nước Suối Vực, huyện Sơn Hòa được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình ngày 31/10/2008, phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nội dung thực hiện đầu tư ngày 06/10/2010 với tổng mức đầu tư là 278,25 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm các hạng mục: Hồ chứa nước; Đập đất; Tràn xả lũ; Nhà quản lý điều hành; Hệ thống kênh. Mục tiêu đầu tư dự án là đảm bảo tưới cho 790 ha đất canh tác; tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và chăn nuôi cho Nhân dân 2 xã Suối Bạc và xã Sơn Nguyên; cải tạo môi trường sinh thái và nuôi trồng thủy sản. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2008 đến năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, do cơ chế chính sách thay đổi, giá vật tư nhiên liệu tăng cao nên đã thực hiện các hạng mục theo điểm dừng kỹ thuậtđể phù hợp nội dung đầu tư dự án được duyệt và đảm bảo không vượt tổng nguồn vốn bố trí cho dự án. Tháng 12/2015 đã triển khai hoàn thành toàn bộ công trình, tổ chức nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng và bàn giao cho Công ty TNHH MTV Thủy Nông Đồng Cam tiếp nhận khai thác, vận hành vào tháng 01/2016.

Đối với phần hệ thống kênh nhánh của công trình dài khoảng 20,4km (gồm kênh nhánh Tây dài 6,6km và kênh nhánh Đông dài 13,8km) thực hiện điểm dừng kỹ thuật chưa được triển khai thực hiện. Do trong điều kiện hiện nay, Ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, nguồn thu Ngân sách tỉnh rất khó khăn, nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh chủ yếu từ nguồn thu quyền sử dụng đất, nhưng trong những năm qua 2021, 2022, 2023 thị trường bất đất sản gần như đóng băng nên tỉnh gặp khó khăn trong việc bố trí vốn đầu tư cho các dự án và chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai thực hiện việc đầu tư hệ thống kênh nhánh của Hồ chứa nước suối Vực. Ngoài ra, theo mục tiêu và thiết kế hệ thống kênh tưới của Hồ chứa nước Suối Vực là đảm bảo tưới cho 700ha lúa 2 vụ và 90ha mía. Nhưng theo báo cáo của UBND huyện Sơn Hòa thì vùng tưới của hồ Suối Vực cơ bản đã được Quy hoạch sang đất trồng mía và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xin ý kiến chuyển đổi mục tiêu của Hồ chứa nước này sang tưới cho 790ha mía.

Để giải quyết trước mắt nhu cầu tưới tiêu của bà con nhân dân, đề nghị Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam rà soát, kiểm tra hệ thống kênh chính của Hồ chứa để có kế hoạch khắc phục, sửa chữa từ nguồn vốn thường xuyên của Công ty để đảm bảo khả năng cấp nước của hồ chứa; đối với hệ thống kênh nhánh đề nghị UBND huyện Sơn Hòa rà soát vùng tưới và mục đích tưới, sự cần thiết, cấp bách để đầu tư trước một số đoạn kênh tưới cho phù hợp từ nguồn ngân sách huyện, có thể lồng ghép các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu nông thôn mới và kêu gọi các nguồn vốn xã hội hóa khác.

* Đại biểu Ka Sô Chiểu - Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn làm rõ nguyên nhân vì sao tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số tham gia vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp của tỉnh đạt thấp. Những giải pháp, chính sách nào trong tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, thu hút, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng và đảm bảo đạt được tỷ lệ đối với cấp tỉnh, huyện, xã.


Đại biểu Ka Sô Chiểu chất vấn Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn

Trả lời nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, trong những năm qua, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số (DTTS) nói riêng được tỉnh quan tâm thực hiện đồng bộ các khâu. Từ việc tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đến bố trí sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đều được triển khai thực hiện theo đúng quy trình, đúng chế độ chính sách ưu tiên theo quy định của Nhà nước. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức vùng DTTS đã được nâng lên về số lượng và chất lượng; gần 100% các đồng chí tham gia giữ chức vụ chủ chốt ở các cấp đã có trình độ Đại học.

Để tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS và góp phần phát triển, thay đổi diện mạo của các địa phương miền núi, Sở Nội vụ đã tham mưu thực hiện chính sách cử tuyển đối với học sinh, sinh viên DTTS theo Nghị định số 141/2020/NĐ-CP ngày 08/12/2020 của Chính phủ về chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên DTTS. Tuy nhiên, số lượng cán bộ, công chức, viên chức người DTTS tham gia vào các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý tại một số cơ quan, đơn vị chưa nhiều; mặc dù tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS có tăng lên so với những năm trước đây nhưng vẫn chưa đạt tỷ lệ theo Kế hoạch của UBND đã đề ra.

Nguyên nhân của những hạn chế nói trên, về mặt khách quan, hiện nay, Trung ương chưa ban hành cơ chế, chính sách riêng trong công tác tuyển dụng, phân công, bố trí đối với người đồng bào DTTS, người sinh sống ở vùng kinh tế - xã đặc biệt khó khăn, đặc biệt đối với sinh viên hệ cử tuyển. Về mặt chủ quan, công tác tuyển dụng, tiếp nhận vào làm công chức, viên chức, phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS chưa được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đúng mức; số lượng người DTTS đăng ký tuyển dụng vào các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị còn ít, tỷ lệ trúng tuyển qua các kỳ tuyển dụng không cao.

Nhiệm vụ thời gian đến, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng người DTTS vào làm công chức, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện; cán bộ, công chức cấp xã; phối hợp với các cơ quan, địa phương rà soát, tổ chức sát hạch viên chức, cán bộ, công chức cấp xã người DTTS đủ điều kiện để tiếp nhận vào công chức cấp huyện, tỉnh. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh sơ kết đánh giá việc thực hiện Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 04/7/2016 về thực hiện Đề án phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn tỉnh trong thời kỳ mới; kiến nghị Trung ương xem xét việc xây dựng cơ chế, chính sách riêng trong công tác tuyển dụng, phân công, bố trí đối với người đồng bào DTTS, người sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đặc biệt đối với sinh viên hệ cử tuyển để phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

* Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đặng Ngọc Anh, đại biểu Phan Thị Hà Phước - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị Giám đốc Sở cho biết trách nhiệm quản lý nhà nước về khoáng sản. Giải pháp khắc phục trong thời gian tới để ngăn chặn tình trạng khai thác, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Phan Thị Hà Phước chất vấn Giám đốc Sở TN&MT Đặng Ngọc Anh

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết, với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn, tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua Sở TN&MT đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và nhất là tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu UBND cấp huyện, cấp xã trong việc quản lý hoạt động khoáng sản, nhất là khoáng sản chưa được cấp phép khai thác. Qua đó, đã nâng cao trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản.

Ngoài việc tham mưu cấp mỏ phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam, trong năm 2023, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh cấp 25 giấy phép thăm dò khoáng sản, 05 quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản và 12 Giấy phép khai thác, bản xác nhận khai thác khoáng sản trong diện tích đầu tư xây dựng công trình.

Để đưa công tác quản lý hoạt động khoáng sản của các đơn vị được cấp phép, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện nhiệm vụ thuê dịch vụ lưu trữ, quản lý thông tin về khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh để giám sát hoạt động khai thác khoáng sản tại các mỏ khoáng sản thông qua hệ thống camera giám sát kết nối với trạm cân và truyền tải dữ liệu trực tiếp về cơ quan quản lý (Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND cấp huyện…). Đến nay, hệ thống này cơ bản đã triển khai xong việc lắp đặt thiết bị tại các mỏ khoáng sản, Sở TN&MT đang phối hợp với đơn vị tư vấn vận hành thử nghiệm để truyền dữ liệu tại các mỏ khoáng sản về Sở, các cơ quan có liên quan phục vụ việc quản lý.

Để ngăn chặn tình trạng khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, ngoài sự nỗ lực thực hiện chức trách của Sở TN&MT, cần có sự tham gia, phối hợp chặt chẽ và tăng cường sự quản lý của các cấp chính quyền địa phương; sự vào cuộc của các đơn vị chức năng có liên quan, nhất là lực lượng Công an. Về phía Sở TN&MT, trong thời gian đến sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm trong hoạt động khoáng sản. Đơn vị nào có hành vi vi phạm hoặc vi phạm nhiều lần, tái phạm sẽ tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm, kể cả đình chỉ, thu hồi, tước giấy phép theo quy định.

Thông tin thêm về việc tham mưu cho UBND tỉnh quan tâm xem xét, đẩy nhanh tiến độ đưa ra đấu giá quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường theo đề nghị của đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, mặc dù, thời gian qua Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc đấu giá và tích cực tham mưu công tác cấp phép hoạt động khoáng sản. Tuy nhiên, do quy trình cấp phép hoạt động khoáng sản theo Luật định phải thực hiện qua nhiều bước, nhiều thủ tục, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau dẫn đến kéo dài thời gian cấp phép khai thác.

Trong thời gian đến, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, tiếp tục tăng cường công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản, đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn tối đa thời gian thẩm định hồ sơ cấp phép hoạt động các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để kịp thời phục vụ thi công các công trình dân sinh, công trình dự án trên địa bàn toàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp để đảm bảo nguồn vật liệu phục vụ nhu cầu trên địa bàn tỉnh.

* Đại biểu Đỗ Thị Như Tình - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Phan Thanh Tám  làm rõ nguyên nhân vì sao loại tội phạm lừa đảo qua không gian mạng ngày càng tăng. Có những giải pháp hữu hiệu nào để giúp bảo vệ người dân trước các loại tội phạm lừa đảo qua không gian mạng trong thời đại công nghệ số, kinh tế số, xã hội số ngày càng phát triển?


Đại biểu Đỗ Thị Như Tình chất vấn Giám đốc Công an tỉnh Phan Thanh Tám

Trả lời vấn đề này, đồng chí Phan Thanh Tám cho biết, hiện nay đa số các đối tượng có trình độ cao về công nghệ và triệt để lợi dụng các thiết bị, ứng dụng trên không gian mạng để phục vụ cho hoạt động phạm tội và che giấu thông tin thật; một số nhóm đối tượng hoạt động có tổ chức, có sự liên kết, phân công vai trò cụ thể, chi tiết trong từng giai đoạn phạm tội. Ngoài ra, còn có các đối tượng người nước ngoài tổ chức lôi kéo người Việt Nam sang các nước để lập các đường dây, ổ nhóm phạm tội sử dụng công nghệ cao, tránh sự điều tra, xử lý của lực lượng Công an. Các đối tượng phạm tội thường xuyên sử dụng những phương thức, thủ đoạn mới với cách thức tiếp cận nạn nhân ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, không để lại dấu vết gây khó khăn cho các cơ quan chức năng.

Trong khi đó, công tác của các cơ quan chức năng còn một số hạn chế như: Công tác quản lý nhà nước của ngành ngân hàng đối với việc đăng ký, mở tài khoản cá nhân qua ứng dụng Internet banking còn nhiều sơ hở; công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động viễn thông, nhất là quản lý SIM chính chủ vẫn còn hạn chế dẫn đến tình trạng SIM rác vẫn còn tồn tại, chưa được kiểm soát hoàn toàn; công tác tuyên truyền đã được triển khai đa dạng về hình thức, nội dung nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều người quan tâm; cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống tội phạm công nghệ cao mặc dù đã được tỉnh nhà quan tâm, đầu tư tuy nhiên với sự phát triển mạnh và liên tục đổi mới của khoa học công nghệ hiện nay thì số lượng trang thiết bị kỹ thuật hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh và phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng, nhất là đấu tranh phòng, chống tội phạm lừa đảo qua không gian mạng. Qua đó, Công an tỉnh đã phát hiện, khởi tố một số đối tượng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên; điều tra, làm rõ nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng...

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm công nghệ cao nói chung, tội phạm lừa đảo qua không gian mạng nói riêng, Công an tỉnh tập trung triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm, trong đó tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Tiểu ban An toàn, An ninh mạng tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền để người dân, cán bộ, đảng viên nâng cao kiến thức, nhận thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng; rà soát, kiến nghị Bộ Công an và các cơ quan quản lý sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan công tác phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, phân tích, dự báo xu hướng, hoạt động của các đối tượng trên không gian mạng để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý, răn đe các đối tượng hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, tiếp tục có sự trao đổi, tranh luận sôi nổi giữa các đại biểu với người trả lời chất vấn để làm rõ thêm vấn đề. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ đối tượng. Các thành viên UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan liên quan cơ bản đã trả lời rõ, đi thẳng vào vấn đề, làm rõ về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế, chỉ rõ nguyên nhân, nhận trách nhiệm và có giải pháp cụ thể để khắc phục.

Mỹ Luận - Thủy Loan

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: