- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!
- Thưa các Đại biểu HĐND Tỉnh!
- Thưa đại biểu dự họp!
Hôm nay, kỳ họp thứ 4- HĐND tỉnh khoá VI đã sang ngày làm việc thứ 3, các đại biểu đã nghe các báo cáo, tờ trình và đề án của UBND Tỉnh; nghe các Sở, ngành được UBND Tỉnh phân công giải trình, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và kiến nghị của cử tri. Trước hết được sự ủy quyền của Đ/c Chủ tịch UBND Tỉnh, Tôi thay mặt UBND Tỉnh, xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu, cử tri trong tỉnh đã tham gia giám sát, góp ý và đề xuất những giải pháp điều hành cho UBND Tỉnh. Ở đây, tôi xin làm rõ thêm một số vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.
I. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm.
Bước vào thực hiện nhiệm vụ kế hoạch nhà nước năm 2012, tỉnh ta còn gặp nhiều khó khăn, thách thức do chịu ảnh hưởng của lạm phát, thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, tín dụng, cắt giảm đầu tư công; sức mua hàng hóa giảm, thị trường bị thu hẹp, cùng với hậu quả của thiên tai, dịch bệnh các năm trước để lại... đã tác động đến nhiều mặt của sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng nhân dân và các lực lượng vũ trang trong Tỉnh nên tình hình kinh tế- xã hội tiếp tục ổn định và có mặt phát triển; an ninh quốc phòng được giữ vững. Cụ thể:
- Sản xuất nông, lâm, thuỷ sản đạt khá (tăng 7,9% so với KH là 4%)
- Sản xuất công nghiệp và xây dựng có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn phát triển sản xuất, tổ chức thi công xây dựng (tăng 13% so với KH là 17,2%)
- Các ngành dịch vụ có sự chuyển biến về quy mô và chất lượng (tăng 12,9% so với KH là 13,7%)
- Các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hoá thông tin, thể dục-thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đáng chú ý như: Đã tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 an toàn, đúng quy chế. Chỉ đạo triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách về an sinh xã hội. Chính sách chăm sóc người có công với cách mạng, chính sách xoá đói, giảm nghèo; vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động đạt xấp xỉ kế hoạch… Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân có nhiều cố gắng, đã đưa Bệnh viện Sản-Nhi vào hoạt động.
- Quốc phòng được củng cố và tăng cường, an ninh chính trị được giữ vững. Triệt phá gọn tổ chức phản động “Hội đồng công luật công án Bia Sơn. Tai nạn giao thông được kiềm chế giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ.
- Công tác cải cách hành chính tiếp tục được tập trung chỉ đạo, tạo được một số chuyển biến tích cực.
Trước tình hình khó khăn như vậy nhưng Tỉnh chúng ta đã phấn đấu đạt được kết quả nêu trên với tốc độ tăng trưởng GDP 11,8%, là sự cố gắng lớn của toàn Đảng bộ và nhân dân trong Tỉnh.
Trong đó, về chỉ đạo điều hành:
- UBND Tỉnh đã tập trung chỉ đạo toàn diện, nhưng từng lĩnh vực đều có trọng tâm, trọng điểm như chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, tập trung là sản xuất lương thực– trồng rừng và nuôi trồng, đánh bắt thủy sản; sản xuất công nghiệp là sản xuất mía đường, các ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản; về đầu tư xây dựng đã có nhiều cố gắng trong việc huy động các nguồn vốn đầu tư.
Trước tình hình cắt giảm đầu tư công, nhưng nguồn vốn nhà nước do tỉnh quản lý đầu tư năm 2012 có tăng hơn so năm trước, trong đó vốn Trái phiếu Chính phủ tăng đáng kể. Trong lĩnh vực này, UBND Tỉnh đã tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình quan trọng; thanh toán khối lượng tạm ứng và giải ngân nguồn vốn các công trình dự án. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác quyết toán các dự án (từ trên 100 dự án nay chỉ còn hơn 50 dự án, trong đó khối tỉnh còn 6 dự án). Tuy nhiên, có thể nói, công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của lạm phát, cắt giảm đầu tư công và thắt chặt tín dụng, một số nguồn vốn Trung ương phân bổ chậm. Việc giãn tiến độ, đình hoãn một số công trình dự án làm nhiều công trình xây dựng dở dang, nếu để lâu có nguy cơ hư hỏng, lãng phí. Công tác thu hút đầu tư bị chửng lại. Thu ngân sách trên địa bàn Tỉnh gặp nhiều khó khăn.
- Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, lâm nghiệp, khoáng sản, môi trường được tăng cường. UBND Tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết cơ bản dứt điểm một số vụ việc tồn tại trong lĩnh vực đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, khai thác khoáng sản, quản lý bảo vệ rừng như: Bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư cho dân ở dự án Thủy điện Sông Ba hạ; các dự án quan trọng của Tỉnh. Về khai thác khoáng sản, thực hiện nghiêm Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 09/01/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. Trong công tác bảo vệ rừng chấm dứt việc khai thác cây rừng làm cây cảnh, tạm thời 2 năm qua chưa cấp chỉ tiêu khai thác rừng tự nhiên, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng khai thác rừng làm nương rẫy...
Tóm lại: Về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng đầu năm 2012, những kết quả đạt được, cũng như những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, UBND Tỉnh đã nghiêm túc nhìn nhận và thể hiện rõ trong Báo cáo, qua thảo luận được Hội nghị đồng tình, nhất trí cao. Trong đó có những tồn tại, khuyết điểm, UBND Tỉnh đã cố gắng khắc phục, nhưng do nhiều nguyên nhân kể cả chủ quan và khách quan nên nhìn chung sự chuyển biến một số mặt còn chậm, nhất là trên các lĩnh vực: nuôi trồng thủy sản, đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, quản lý về đất đai, tài nguyên khoáng sản, cải cách hành chính... Đây là những vấn đề hết sức phức tạp, cần phải có thời gian và sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Với trách nhiệm của mình, UBND Tỉnh sẽ có kế hoạch tập trung chỉ đạo khắc phục, để tạo chuyển biến tích cực hơn trong thời gian đến.
II. Đối với những ý kiến góp ý của đại biểu liên quan đến phần đánh giá, giải pháp chỉ đạo, điều hành, cũng như ý kiến kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND Tỉnh về các vấn đề liên quan.
Những nội dung phản ánh của Đại biểu HĐND tỉnh và ý kiến của cử tri qua báo cáo tổng hợp đã được Văn phòng UBND Tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã có Văn bản trả lời cụ thể, gửi cho các đại biểu có vấn đề gì chưa rõ hoặc chưa đúng với câu hỏi, ý kiến phản ánh thì đề nghị quý đại biểu trao đổi với lãnh đạo Sở, ngành đó hoặc trao đổi qua Văn phòng UBND Tỉnh để được xem xét, trả lời kịp thời cho cử tri. UBND Tỉnh xin ghi nhận và bổ sung giải trình thêm một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Cụ thể như sau:
1. Về sản xuất nông nghiệp:
a) Đối với cây trồng: Qua số liệu thống kê cho thấy, diện tích trồng mía năm nay tăng cao, hiện đã trồng khoảng 23.000ha, vượt 24% so với quy hoạch 18.500ha, vượt 15% so với kế hoạch 20.000ha nên sản lượng sẽ tăng, có thể vượt công suất ép mía của các nhà máy. Ngành công nghiệp mía đường của Tỉnh là một trong những ngành sản xuất quan trọng, do đó yêu cầu Sở Công thương (cơ quan thường trực chương trình mía đường của Tỉnh) cần sớm làm việc với các nhà máy đường trên địa bàn tỉnh để có kế hoạch mở rộng công suất nhà máy (Chính phủ đã có chủ trương không cho xây dựng mới nhà máy), có kế hoạch thu mua thật cụ thể, tránh để tồn đọng mía tại chân ruộng, gây thiệt hại cho bà con nông dân. Về cây sắn đã xuống giống 15.421ha vượt 16% so với quy hoạch 9.500ha, vượt 28% so với kế hoạch 12.000ha, tăng 6,4% so cùng kỳ.
Đối với cây sắn, diện tích ngày càng tăng; quan điểm của UBND tỉnh là không khuyến khích mở rộng diện tích trồng sắn, bởi vì sẽ lấn chiếm đất rừng tự nhiên và phá rừng làm nương rẫy càng nhiều, vì đất trồng sắn phải cách vụ mới có hiệu quả (nếu canh tác liên tục không cho năng suất cao, chất lượng thấp) và trong điều kiện thị trường rất bấp bênh.
b) Đối với con tôm và công tác phòng, chống dịch bệnh ở thủy sản: Nguyên nhân gây dịch bệnh theo ngành chức năng báo cáo chủ yếu là do giống chưa qua kiểm dịch, môi trường nuôi bị ô nhiễm. Về kiểm dịch giống thủy sản đã có các văn bản pháp lý của nhà nước ràng buộc các cơ sở sản xuất giống phải tiến hành kiểm dịch trước khi xuất bán con giống, nhưng trên thực tế do ý thức của người nuôi xem nhẹ công tác kiểm dịch hoặc có ý ham rẻ nên mua con giống trôi nổi ngoài thị trường và nuôi quá dày, gây ô nhiễm môi trường, hậu quả tôm chết nhiều (cả tôm hùm và tôm thẻ chân trắng). Trong khi đó công tác quy hoạch và xây dựng cơ sở hạ tầng vùng nuôi vẫn chưa được thực hiện nên tình hình dịch bệnh năm nào cũng xảy ra không ít thì nhiều.
Về quy hoạch vùng nuôi, đã có lập quy hoạch vùng nuôi ở Đầm Cù Mông và vùng hạ lưu Sông Bàn Thạch, nhưng kinh phí quá lớn, chưa có nhà tài trợ để thực hiện.
Trong thời gian tới, yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch diện tích trồng mía, sắn; quy hoạch nuôi trồng thủy sản (UBND Tỉnh đã có chủ trương), quản lý chặt chẽ sản xuất theo quy hoạch. Chỉ đạo các đơn vị chức năng của ngành tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy; kiểm dịch, quản lý chất lượng giống tôm nuôi. Yêu cầu các địa phương, ngành nông nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người nuôi về công tác kiểm dịch giống thủy sản, cùng chung tay bảo vệ môi trường nuôi.
2. Về thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới: Trong 6 tháng đầu năm chủ yếu là tập trung, làm công tác quy hoạch và xây dựng đề án. Từ nay đến cuối năm sẽ tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện. Đầu năm 2012, Chính phủ đã phân bổ cho Tỉnh 16,1 tỷ đồng và UBND Tỉnh cũng đã kịp thời quyết định phân bổ cho các huyện, thị xã, thành phố để chủ động thực hiện. Đồng thời, UBND Tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét, hỗ trợ bổ sung trong năm 2012 để thực hiện Chương trình này với tổng kinh phí 134,7 tỷ đồng.
Yêu cầu các địa phương lựa chọn các dự án ưu tiên, bức xúc để triển khai theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền vận động thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”; đề cao trách nhiệm của người dân, làm cho cộng đồng dân cư ở xã, thôn hiểu rõ vấn đề này. Chủ động lồng ghép các chương trình, lựa chọn những dự án cần ưu tiên phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng huy động vốn để triển khai.
3. Về công tác đầu tư xây dựng:
Nhu cầu đầu tư xây dựng các công trình phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh mà cử tri phản ánh, kiến nghị là rất đúng và rất cần thiết. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, cả nước đang tập trung ưu tiên cho kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; thực hiện chính sách cắt giảm đầu tư công, thắt chặt tài chính, tín dụng... Do đó, vấn đề xây dựng cơ bản phải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ và trong xây dựng kế hoạch năm 2013 thì phải thực hiện theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2013 và kế hoạch đầu tư từ ngân sách nhà nước 03 năm 2013-2015 với các nội dung cơ bản sau:
+ Tiếp tục chống đầu tư dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả
+ Ưu tiên bố trí vốn cho các Dự án hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng năm 2011, chưa bố trí đủ vốn để trả nợ.
+ Ưu tiên bố trí vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2012.
+ Các dự án mới phải là dự án thật sự cấp bách, có trong quy hoạch, phải có quyết định đầu tư, thiết kế cơ sở, tổng dự toán duyệt trước ngày 25/10/2011. Phần danh mục công trình còn lại sau khi rà soát trước đây đã đăng ký, riêng công trình cấp bách mới đăng ký kế hoạch năm 2013 phải có hồ sơ dự án được duyệt trước ngày 20/7/2012 và đăng ký các năm sau cũng phải đưa vào danh mục dự án trung hạn 2013-2015 ngay từ bây giờ.
Mặt khác, số vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước Trung ương hỗ trợ có hạng mức nhất định. UBND Tỉnh xem xét bố trí trong tổng số đó và khả năng cân đối ngân sách của địa phương. Đồng thời, danh mục các công trình phải đăng ký, trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định đồng ý thì tỉnh mới được quyết định triển khai đầu tư.
Theo chủ trương của Chính phủ về đổi mới trong xây dựng kế hoạch năm 2013 theo hướng công khai, minh bạch, vừa đảm bảo quyền chủ động sáng tạo của cấp dưới – các địa phương; đồng thời Trung ương cũng nắm được quyền quyết định, đảm bảo điều hành ổn định nền kinh tế vĩ mô. Cụ thể là các dự án, công trình do các địa phương lập, trình lên Chính phủ chấp thuận, phân bổ kinh phí hỗ trợ các địa phương theo kế hoạch năm 2013 và 03 năm 2013-2015, trên cơ sở đó địa phương tổ chức thực hiện. Nếu làm tăng thêm hay ngoài danh mục được duyệt, người quyết định đầu tư phải tự chịu trách nhiệm cân đối giải quyết, không trông chờ ỷ lại sự xin-cho hàng năm, từng công trình, dự án như trước đây. Như vậy, qua đó cũng đã giải quyết được ý kiến, kiến nghị của cử tri, cần làm công trình này hay công trình khác đối với dự án công trình thuộc huyện quản lý thì lãnh đạo cấp huyện xem xét quyết định, cấp tỉnh thì UBND Tỉnh xem xét trình Tỉnh ủy và HĐND Tỉnh xem xét quyết định danh mục đầu tư, thứ tự ưu tiên.
Ngày 09/7/2012, UBND Tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 18/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp thiết. Vì khối lượng công việc nhiều, thời gian ngắn, do đó đề nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành phải tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng thứ tự ưu tiên trong kế hoạch kinh tế xã hội và dự toán ngân sách năm 2013 và danh mục đầu tư xây dựng từ 2013-2015 cho phù hợp, hiệu quả.
4. Về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Qua kiểm tra tình hình thực hiện của các huyện, thị xã, thành phố và báo cáo Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thì công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đạt tỉ lệ 92% trên tổng diện tích cần cấp. Tuy nhiên, phần cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở còn thấp (đất ở nông thôn đạt 65%, đất ở đô thị 78,4%), chưa đạt yêu cầu theo Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 03/3/2009 của UBND Tỉnh và Nghị quyết số 94/2008/NQ-HĐND ngày 18/7/2008. Xin trình bày cụ thể như sau:
- Trước đây, khi đề xuất ra Nghị quyết HĐND thì dự kiến thuận lợi là nhiều, không lường hết khó khăn, nhất là khó khăn về nguồn kinh phí phải xin Chính phủ để đo đạc, bản đồ địa chính, lập hồ sơ dữ liệu đất đai của các xã chưa làm.
- Trong tỉ lệ số diện tích còn lại chưa cấp giấy chứng nhận, có 10 xã chưa được đo đạc với diện tích 44.022 ha, chiếm tỉ lệ 8,7% tổng diện tích cần phải đo.
- Đối với đất ở:
+ Số hồ sơ có tranh chấp chưa giải quyết được khoảng 80 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 2%.
+ Số hồ sơ chưa chỉnh lý dữ liệu, đất đai và mời công dân nhưng không đến nhận hồ sơ kê khai 586 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 5%.
+ Số hồ sơ tồn đọng 3.794 hồ sơ khoảng 1.233,96 ha (tính đến tháng 4/2012).
Nhiều nhất là ở Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Đông Hoà khoảng 2.000 hồ sơ (trong đó 1.449 hồ sơ đất lâm nghiệp, có 551 hồ sơ đất ở với diện tích 30,0ha, chiếm tỉ lệ 30% hồ sơ cần cấp), đến nay đã giải quyết khoảng 50% hồ sơ (theo báo cáo của UBND huyện)
UBND Tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết về công tác này. Hiện nay đang tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nội dung sau:
- Tập trung giải quyết các hồ sơ tồn đọng và phấn đấu đến cuối năm 2012, cấp Giấy chứng nhận cho 100% hồ sơ đủ điều kiện, không để tồn đọng.
- Tập trung chỉ đạo việc đo đạc bản đồ và lập hồ sơ địa chính các xã đã ký hợp đồng đang triển khai, xong lúc nào thì lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến đó.
- Tiếp tục quan hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để xin vốn lập hồ sơ dữ liệu địa chính các xã còn lại của Tỉnh.
Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân xã Hòa Tâm: thống nhất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, nhưng cần ghi rõ diện tích này thuộc quy hoạch xây dựng Khu kinh tế Nam Phú Yên.
5. Về đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện để đảm bảo yêu cầu công tác khám, chữa bệnh và vấn đề y đức:
a) Về đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện để đảm bảo yêu cầu công tác khám, chữa bệnh:
+ Đối với Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên: Dự án Đầu tư trang thiết bị Bệnh viện đa khoa Tỉnh được UBND Tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 317,9 tỷ đồng, gồm 250 danh mục thiết bị y tế, được chia thành 06 gói thầu. Nguồn vốn: Trái phiếu Chính phủ, Ngân sách Tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác (hiện Chính phủ đã thông báo kế hoạch vốn Trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2012-2015 cho dự án này là 230 tỷ đồng). Đến nay đã triển khai 03 gói thầu với 55 danh mục, tổng giá trị hợp đồng: 124,2 tỷ đồng (Đã lắp đặt xong Máy Siêu âm màu 4D, Máy M-Ri 1,5Tesla thuộc gói thầu thầu số 6, các lô khác của gói 1-2 cuối tháng 7 về-do trục trặc về đóng thuế hải quan). Còn lại 195 danh mục, UBND Tỉnh đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Y tế rà soát lại các danh mục thật sự cần thiết, để phân kỳ đầu tư sao cho hợp lý trong giai đoạn 2012-2015, phù hợp với số vốn 230 tỷ đồng mà Chính phủ đã thông báo.
Ngoài ra từ nguồn vốn ngân hàng tái thiết Đức có các máy: máy Siêu âm màu 4D, máy Citi Scaner 64 lát cắt, Máy gâymê, Máy Spet, máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, máy đo khí máu, máy thận nhân tạo, kính hiển vi phẫu thuật, dao mổ điện, X-Quang di động, nội soi thanh quản, nội soi dạ dày… Như vậy đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được trang bị thêm các trang thiết bị hiện đại, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân.
+ Đối với Bệnh viện đa khoa cấp huyện: Hiện nay đã hoàn thành việc cung cấp và lắp đặt thiết bị theo danh mục được duyệt như các máy xét nghiệm sinh hoá, huyết học, siêu âm, máy thở, máy điện tim, các đơn vị đã đưa vào sử dụng, cơ bản đáp ứng yếu cầu khám, điều trị bệnh cho nhân nhân.
b) Về vấn đề y đức: Đây là vấn đề được cử tri quan tâm phản ánh, chất vấn trong nhiều kỳ họp, UBND Tỉnh cũng đã tiếp thu, chỉ đạo cho Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo các Bệnh viện rút kinh nghiệm, giáo dục, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Công bằng mà nói, đại bộ phận y, bác sỹ có y đức tốt, có trách nhiệm cao, cứu chữa được nhiều người bệnh góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn giải quyết được những ca bệnh, tai nạn khó mà trước đây ở tỉnh chưa làm được như việc giải phẩu sọ não, cột sống, phẩu thuật nội sôi bướu cổ, tiết niệu, thay khớp háng, khớp gối… Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận y, bác sỹ, hộ lý tinh thần trách nhiệm chưa cao, y đức chưa tốt; một số ít trường hợp vừa qua xảy ra chết người đang nằm ở bệnh viện, người thân bức xúc vì cho là không bình thường, dư luận trong nhân dân không tốt như cử tri nêu là đúng. UBND Tỉnh đang chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện tổ chức xem xét cụ thể, kiểm điểm trách nhiệm xử lý nghiêm túc các trường hợp trên.
Như các đại biểu đã biết, nghề nào cũng có đạo đức nghề nghiệp, nhưng riêng về y đức được mọi người quan tâm, nói nhiều, cũng là điều dễ hiểu, bởi vì nó liên quan đến sinh mệnh của con người. Nhân đây, Tôi đề nghị lãnh đạo Sở Y tế, các Bệnh viện trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, tổ chức các đợt chỉnh huấn, nâng cao y đức của người thầy thuốc cho đội ngũ y, bác sỹ, hộ lý. Theo tôi, người thầy thuốc phải xem bệnh nhân như người thân của mình như Bác Hồ đã dạy “Thầy thuốc như mẹ hiền”, do đó mà cần làm tốt vai trò trách nhiệm như người mẹ trong việc chăm sóc sức khoẻ cho người thân của mình. Ngược lại, người bệnh và thân nhân cũng phải xem y bác sỹ là ân nhân của mình, người giúp đỡ cứu chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ, giành lại sự sống cho mình nên phải trân trọng và biết ơn; không phải yêu cầu trả ơn, hay cho tiền, cho bạc gì mà chỉ cần một lời cảm ơn chân thành, việc đối xử công bằng, đạo lý là món quà tinh thần, động viên, đội ngũ thầy thuốc y, bác sỹ các bệnh viện sẽ vui vẻ phục vụ tốt hơn nữa việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân; tránh tình trạng “quơ đũa cả nắm” vì một số trường hợp cá biệt. Mặt khác, để góp phần chống tiêu cực trong các bệnh viện, Tôi thấy ý kiến của cử tri phản ánh vừa qua chỉ nêu chung chung, không rõ đích danh y, bác sĩ nào nên UBND Tỉnh rất khó chỉ đạo xử lý. Trong thời gian tới, đề nghị cử tri nêu rõ đích danh, thời gian, địa điểm, phản ánh trực tiếp hoặc qua điện thoại, qua thư tín đến Giám đốc Sở Y tế hoặc Văn phòng UBND tỉnh để UBND Tỉnh có sự chỉ đạo kiểm tra cụ thể và xử lý giải quyết hiệu quả hơn.
6. Về bổ sung một số đối tượng được hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 92 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ chính sách đối với cán bộ công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: UBND Tỉnh ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Giao Sở Nội vụ tập hợp, báo cáo UBND Tỉnh để có văn bản trình Bộ Nội vụ tham mưu cho Chính phủ bổ sung cho phù hợp. Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Tỉnh, yêu cầu Sở Nội vụ làm việc cụ thể với các địa phương, nghiên cứu trình UBND Tỉnh để trình HĐND Tỉnh trong kỳ họp sắp tới.
7. Về thực hiện chính sách miễn giảm học phí cho học sinh ở các cấp học theo Nghị định 49 và Thông tư 29:
Cuối năm 2011, Bộ Tài chính đã tạm cấp cho tỉnh 16,5 tỷ đồng để thực hiện chính sách miễn, giảm học phí trong 5 tháng đầu năm 2011, UBND Tỉnh đã có quyết định số 2049/QĐ-UBND ngày 07/12/2011 phân bổ cho các trường có các đối tượng được hưởng. Như vậy, các tháng còn lại của năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Bộ Tài chính chưa hỗ trợ kinh phí để thực hiện.
Thực hiện công văn số 950/BTC-NSNN ngày 19/01/2012 của Bộ Tài chính V/v Báo cáo nhu cầu kinh phí thực hiện Nghị định số 49/2010/NĐ-CP; UBND Tỉnh đã giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ mức thu học phí đã được HĐND tỉnh quyết định, số đối tượng học sinh, sinh viên đủ điều kiện hỗ trợ theo từng năm học; để xác định nhu cầu kinh phí thực hiện về hỗ trợ chi phí học tập và cấp bù học phí theo quy định tại Nghị định số 49/2010/NĐ-CP. Hiện Bộ Tài chính đang xem xét giải quyết, giao Giám đốc Sở Tài chính làm việc với Bộ để đôn đốc sớm được giải quyết.
8. Về giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng được hưởng theo quy định:
Quan điểm chỉ đạo chung của UBND Tỉnh là ưu tiên bố trí kinh phí hỗ trợ giải quyết chế độ, chính sách cho các đối tượng một cách đầy đủ, kịp thời. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện có một số vướng mắc phát sinh nên các ngành phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi quyết định hỗ trợ hoặc do nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau nên có chính sách thực hiện chậm trễ. Cụ thể:
- Đối với chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức và giáo viên giảng dạy tại các vùng bãi ngang: Trong quá trình tổng hợp hồ sơ, có một số vướng mắc so với quy định nên Sở Tài chính đã có văn bản trình xin ý kiến Bộ Tài chính, đến nay đã gần 2 tháng nhưng Bộ Tài chính vẫn chưa có trả lời. Giao Sở Tài chính đôn đốc vấn đề này để sớm kịp giải quyết chế độ cho các đối tượng được hưởng.
- Đối với kinh phí cho tổ dân phố tự quản, tổ nhân dân tự quản: theo quy định tại Nghị quyết số 163/2010 của HĐND Tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi thì nguồn kinh phí này thuộc ngân sách cấp Huyện chi trả. Yêu cầu UBND các Huyện, thị xã, thành phố căn cứ theo các chế độ, chính sách đã quy định để sớm thực hiện hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng.
9. Về phân cấp thu ngân sách cho thành phố Tuy Hoà: Để chủ động trong thu, chi ngân sách, đảm bảo tiêu chí xây dựng đô thị loại II, tháng 12/2011 HĐND tỉnh quyết định chuyển 44 doanh nghiệp cho UBND thành phố Tuy Hoà quản lý thu thuế, tuy nhiên do tình hình khó khăn về sản xuất, kinh doanh nên các doanh nghiệp không đảm bảo nộp số theo dự kiến, Ngân sách thành phố Tuy Hoà sẽ mất cân đối. UBND Tỉnh thống nhất đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết nghị chuyển về lại cho Cục thuế tỉnh quản lý, thu đối với các doanh nghiệp này và giao cho UBND Tỉnh cân đối khoảng hụt thu các doanh nghiệp nêu trên theo dự toán ngân sách được duyệt cho UBND thành phố Tuy Hoà để đảm bảo hoạt động.
10. Về vấn đề cử tuyển và giải quyết việc làm sau khi cử tuyển: Nhằm tạo điều kiện cho nhiều con em người đồng bào dân tộc thiểu số đi học, nâng cao trình độ sau khi tốt nghiệp THPT. Hàng năm, trên cơ sở đề nghị của các địa phương, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập hợp và xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình UBND Tỉnh xem xét quyết định.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, học sinh thuộc diện cử tuyển không đủ chỉ tiêu dược Bộ Giáo dục và Đào tạo giao, nguyên nhân là hồ sơ đăng ký của học sinh không thỏa mãn các điều kiện theo quy định. Yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung công tác hướng dẫn, phổ biến các quy định có liên quan đến cử tuyển để các địa phương được rõ hơn, đảm bảo đăng ký đủ chỉ tiêu Bộ giao. Riêng đề nghị của cử tri về việc mở rộng đối tượng cử tuyển, UBND Tỉnh ghi nhận, giao Sở Giáo dục và Đào tạo tập hợp nhu cầu của các địa phương, báo cáo UBND Tỉnh để kiến nghị trung ương xem xét, quyết định.
Đối với vấn đề giải quyết việc làm cho con em thuộc diện cử tuyển, phải thực hiện theo nguyên tắc cơ quan, đơn vị nào cử tuyển thì cơ quan, đơn vị đó phải có trách nhiệm bố trí việc làm. Do vậy mà yêu cầu các địa phương cân nhắc lựa chọn con người, cân nhắc quy hoạch vào vị trí công tác cụ thể trước khi nộp hồ sơ cử tuyển, đảm bảo cho các em sau khi ra trường đều có việc làm. Đối với số học sinh đã ra trường theo phản ánh của cử tri, giao Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tổng hợp số lượng học sinh cử tuyển ra trường nhưng chưa có việc làm, đề xuất UBND Tỉnh có hướng chỉ đạo giải quyết trong tháng 8/2012.
III. Về nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2012:
Theo dự báo của Chính phủ, trong 6 tháng cuối năm 2012, nền kinh tế nước ta có khả năng tăng cao hơn 6 tháng đầu năm nhưng vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Chính phủ đã và đang phải thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đi đôi với tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô (cắt giảm, giãn tiến độ các dự án đầu tư công và chính sách tài chính tín dụng thắt chặt phù hợp). Đối với tỉnh ta, vẫn còn nhiều mặt tồn tại, yếu kém, chưa thể khắc phục ngay trong thời gian ngắn; bên cạnh đó nguy cơ thiên tai, dịch bệnh, biến động thị trường... sẽ là những khó khăn, thách thức rất lớn cho công tác chỉ đạo, điều hành.
Các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm 2012, UBND Tỉnh đã nêu khá đầy đủ, chi tiết trong Báo cáo số 114/BC-UBND ngày 27/6/2012 đã trình bày trước Hội nghị, ở đây Tôi chỉ xin nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm và các giải pháp cần tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, như sau:
A. Về chỉ tiêu kinh tế xã hội và nhận định tình hình thực hiện nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm:
Trong 6 tháng đầu năm còn một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch như: Tỉ lệ tăng GDP 11,8%, thu Ngân sách nhà nước đạt 40,7%, Tổng kim ngạch xuất khẩu 60,6 triệu USD đạt 32% so kế hoạch (190 triệu USD); Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội 3.146,9 tỷ đồng (KH là 9.471 tỷ đồng)… Nhưng với sự phục hồi của nền kinh tế cả nước, một số chính sách tài chính, tín dụng hỗ trợ tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp của Chính phủ được ban hành, đồng thời sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh, trong 6 tháng còn lại năm 2012 theo UBND Tỉnh nhận định sẽ có khả năng 02 chỉ tiêu trong 12 chỉ tiêu kinh tế- xã hội sẽ không đạt 100% mà đạt khoảng 85-90% so với kế hoạch, như chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GDP và xuất khẩu (Thống kê dự báo GDP tăng 11,9-12%, Sơ Kế hoạch và Đầu tư dự báo tăng 12-12,2%).
Tuy vậy, quan điểm của UBND tỉnh không trình xin HĐND tỉnh điều chỉnh để cuối năm hoàn thành nhiệm vụ, mà sẽ nổ lực phấn đấu điều hành tổ chức thực hiện để đạt kết quả cao nhất. Xin báo cáo HĐND tỉnh biết, theo dõi, giám sát và ủng hộ cho UBND tỉnh tổ chức thực hiện.
B. Các giải pháp: Trong 6 tháng cuối năm 2012 UBND Tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp sau đây:
1. Chỉ đạo sản xuất: Tiếp tục điều hành nền kinh tế của tỉnh khắc phục khó khăn, đẩy mạnh thi đua sản xuất, bù đắp cho phần thiếu hụt các chỉ tiêu của 6 tháng đầu năm. Tích cực đưa tiến bộ KH-KT vào trồng trọt, chăn nuôi, phòng chống hiệu quả dịch bệnh. Tổ chức thực hiện tốt các phương án phòng tránh thiên tai, bão lụt, giảm thiểu thiệt hại; quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay với lãi suất hạ, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, giải quyết hàng tồn kho. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hoá về nông thôn.
2. Về công tác đầu tư xây dựng: Tập trung chỉ đạo thật tốt giải quyết kịp thời các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đồng thời, tập trung chỉ đạo tổ chức thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án và công tác giải ngân các nguồn vốn đầu tư, đảm bảo theo kế hoạch.
- Tiếp tục kiện toàn, củng cố các BQL dự án cấp tỉnh, cấp huyện, đảm bảo đủ năng lực, có trách nhiệm để thực thi nhiệm vụ.
- Đối với các dự án đang triển khai, yêu cầu các chủ đầu tư phải thường xuyên đi kiểm tra thực tế tiến độ tại các công trình, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà thầu; đồng thời phải kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém.
- Đối với các nhà thầu đang gặp khó khăn về vốn, yêu cầu các chủ đầu tư, các BQL dự án tích cực phối hợp với các nhà thầu xác nhận giá trị khối lượng nghiệm thu chưa thanh toán, giá trị khối lượng thi công dở dang chưa nghiệm thu, để nhà thầu có cơ sở hồ sơ, thủ tục vay vốn ngân hàng để tiếp tục đầu tư công trình. Đề nghị Chi nhánh Ngân hàng nhà nước Tỉnh chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các nhà thầu tiếp tục vay vốn để thực hiện công trình, nhất là các nhà thầu đang xây dựng các công trình quan trọng của Tỉnh. Hàng tháng, UBND Tỉnh sẽ làm việc với các Ngân hàng để cùng bàn bạc, giải quyết những vướng mắc trong lĩnh vực này.
- Đối với các dự án quan trọng, cấp bách, các dự án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ, vốn hỗ trợ có mục tiêu của Trung ương mà Tỉnh đã có văn bản cam kết với Trung ương hoàn thành trong năm 2012: Yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu quyết liệt triển khai, đảm bảo tiến độ dự án đã đề ra. Hàng tháng, UBND Tỉnh sẽ giao ban với các chủ đầu tư và nhà thầu thi công các công trình này. Trong đó tập trung các dự án:
+ Đối với các Tiểu dự án 2, 3: Yêu cầu UBND TP Tuy Hòa, UBND huyện Đông Hoà khẩn trương giải quyết công tác đền bù, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu để triển khai thi công, phấn đấu trong năm 2012 sẽ thông tuyến (từ Nam cầu Hùng Vương đến Bắc cầu Đà Nông); năm 2013 sẽ hoàn thành dự án.
+Đối với đoạn tuyến tránh thị trấn La Hai dài 3,7km thuộc dự án Trục giao thông phía Tây: yêu cầu UBND huyện Đồng Xuân khẩn trương kiểm kê và áp giá đền bù GPMB, sớm thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công.
+ Đối với dự án cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An – Sơn Hoà (ĐT 643). Yêu cầu chủ đầu tư và UBND huyện Tuy An, Sơn Hòa khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng (hiện chỉ còn một số đoạn tuyến ngắn), đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2012.
- Tập trung giải quyết để khởi động lại các dự án dở dang có nhiều vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh tra, điều tra, là những dự án cần thiết, phục vụ cho sản xuất, đời sống như: chỉnh trị cửa Đà Nông, Hồ chứa nước Xuân Bình... Về công trình đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn từ đường phía Tây Bệnh viện đa khoa tỉnh đến đường Nguyễn Tất Thành, trong năm 2012 lập hoàn chỉnh hồ sơ đưa vào kế hoạch 2013-2014 để triển khai thực hiện.
- Đối với các dự án khởi công mới, yêu cầu các chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu có năng lực, tránh trường hợp nhà thầu mặc dù có đủ năng lực nhưng cùng lúc thực hiện nhiều công trình, kéo dài thời gian thi công, chậm tiến độ. Ưu tiên cho các doanh nghiệp trong tỉnh đủ điều kiện tham gia các dự án đầu tư trên địa bàn.
- Đối với các kiến nghị của cử tri liên quan đến đầu tư, sửa chữa một số công trình đê kè, giao thông, các công trình cấp nước sạch, các ngành liên quan đã có trả lời cụ thể đối với từng công trình. Tôi yêu cầu các ngành thực hiện tốt những vấn đề đã hứa trước cử tri.
3. Công tác thu ngân sách: Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác thu ngân sách, đảm bảo thu đúng và thu đủ. Đồng thời, thực hiện việc miễn, giảm, gia hạn một số khoản thu thuế và tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị thực hiện khoán thu. Rà soát lại nguồn thu của các huyện, thị xã, thành phố đạt thấp (do nguyên nhân khách quan) để có giải pháp hỗ trợ, nhằm đảm bảo cân đối ngân sách của địa phương. Hàng tháng, UBND Tỉnh sẽ làm việc với các cơ quan thuế, Tài chính để đôn đốc chỉ đạo công tác này.
4. Thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, gắn với thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững. Quan tâm chăm lo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ cho đối tượng có công, gia đình chính sách và trợ giúp các đối tượng xã hội. Mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm, góp phần hạ thấp tỉ lệ lao động thất nghiệp. Thực hiện các giải pháp khắc phục, hạn chế thấp nhất tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng; học sinh chết đuối nước. Tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, kế hoạch hóa gia đình, trong đó có công tác vận động nhân dân thực hiện chế độ Bảo hiểm y tế bắt buộc.
5. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, chỉ đạo tổ chức thành công Diễn tập “PT-12” và “ĐV-12” cấp Tỉnh và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tập trung thực hiện các biện pháp để kiềm chế tai nạn giao thông giảm trên cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương). Giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch. Tăng cường công tác giáo dục pháp luật, đồng thời giải quyết những trường hợp khó khăn theo diện chính sách xã hội.
6. Về việc hoàn thiện thể chế: UBND Tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng các cơ chế, chính sách của tỉnh cho phù hợp với quy định của Trung ương và tình hình thực tế, nhất là trên lĩnh vực đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư,... Thành lập đoàn kiểm tra về thủ tục đầu tư để sớm cải thiện vấn đề này.
Về công tác cải cách hành chính: Trong thời gian đến, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND Tỉnh sẽ tăng cường đi cơ sở kiểm tra mà không báo trước để kiểm tra công chức, công vụ và một số công trình, dự án.
IV. Về các đề án, tờ trình của UBND Tỉnh trình kỳ họp lần này :
Qua thảo luận của các đại biểu dự họp, có nhiều ý kiến phát biểu của đại biểu. Các cơ quan được phân công soạn thảo đã giải trình bổ sung, làm rõ thêm và Chủ toạ kỳ họp đã có kết luận. Mong các đại biểu có sự đồng thuận, thông qua Nghị quyết để UBND Tỉnh có cơ sở triển khai thực hiện.
Thưa quý vị đại biểu, thưa Kỳ họp!
Trên đây, tôi đã làm rõ thêm một số vấn đề mà cử tri, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành và trách nhiệm của UBND Tỉnh. Với trách nhiệm của mình, UBND Tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành với tinh thần quyết tâm cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch năm 2012, tạo đà thực hiện kế hoạch nhà nước 5 năm (2011-2015). Đồng thời, đề nghị Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, HĐND Tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội giám sát và tất cả các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh chung sức, đồng lòng, cùng nhau tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch nhà nước năm 2012 mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.
Kính chúc các Đ/c lãnh đạo, quý vị đại biểu HĐND Tỉnh, đại biểu dự họp và cử tri trong toàn tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi !