Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VI ban hành nhiều chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới
Tin tức nổi bật
Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VI ban hành nhiều chính sách liên quan đến xây dựng nông thôn mới (30/03/2013)
Sáng 29/3, HĐND tỉnh Phú Yên khóa VI đã tổ chức kỳ họp thứ 7 (Kỳ họp chuyên đề) với sự có mặt của 45/50 đại biểu HĐND tỉnh. Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; Thường trực HĐND TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa…

 

bieu-quyet130330.jpg

Các đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết - Ảnh PYO

Tại kỳ họp, các đại biểu nghe Giám đốc các Sở Nông nghiệp và PTNT, Giao thông vận tải, Tài chính trình bày 03 tờ trình, đề án của UBND tỉnh.

Theo đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Biện Minh Tâm trình bày tờ trình về “Quy định mức hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh”. Theo tờ trình này, các mức hỗ trợ vốn trực tiếp từ ngân sách Nhà nước có nhiều nội dung cụ thể như: Đối với việc quy hoạch và đào tạo kiến thức về nông thôn mới cho cán bộ xã, thôn và HTX hay xây dựng trụ sở UBND xã, ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí; đối với xây dựng các công trình trường học, trạm y tế xã, nhà văn hóa và khu thể thao, công trình nước sạch, xử lý chất thải, thoát nước thải khu dân cư, nghĩa trang xã, chợ nông thôn hay các hạ tầng khu sản xuất tập trung tiểu thủ công nghiệp thủy sản thì ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ từ 30-80% tùy vào các danh mục cụ thể, phần còn lại là ngân sách của cấp huyện, xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác, cũng như sự vận động đóng góp của nhân dân.

Trong tờ trình, đề án bê tông hóa giao thông nông thôn (GTNT) tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Thành Trí đã đánh giá chung về hiện trạng GTNT hiện nay. Theo đó, từ năm 2001-2012, các địa phương và các sở, ban ngành trong tỉnh đã đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp được hơn 823,4km ở các tuyến đường đô thị và GTNT, với tổng kinh phí hơn 750 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện trạng mạng lưới đường GTNT ở các huyện vẫn còn nhiều bất cập. Trong đó tỉ lệ mặt đường bê tông hóa xi măng còn thấp, chỉ mới đạt 23%, với khoảng 145,2km/638,6km; mặt đường nhựa được 184km, đạt tỉ lệ 29%, còn lại là mặt đường cấp phối và đất chiếm 49% (khoảng 308,9km). Riêng đường liên xã còn khoảng 1.053,3km đường cấp phối và đất, chiếm tỉ lệ 64%. Bên cạnh đó, hầu hết các tuyến đường vừa nêu nhỏ hẹp, nhiều chỉ tiêu kỹ thuật chưa đạt yêu cầu, công tác giám sát chất lượng thi công chưa cao, hệ thống thoát nước chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Công tác duy tu bảo dưỡng đường GTNT ít được quan tâm do nguồn kinh phí có hạn, đã dẫn đến các tuyến đường nhanh chóng bị xuống cấp, gây mất an toàn giao thông, làm tăng kinh phí cho việc nâng cấp, sửa chữa. Do đó, bê tông hóa đường GTNT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015 sẽ là tiền đề giải quyết những khó khăn, tồn tại trên, tạo điều kiện cho người dân phát huy tính tự chủ, từng bước góp phần xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đường GTNT.

Giám đốc Sở Tài chính Đỗ Duy Vinh trình bày tờ trình về việc quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô tô áp dụng trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, đối với các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang, xã miền núi được Nhà nước công nhận và các xã thuộc các huyện miền núi Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân sẽ có mức thu 50.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 và 100.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh trên 100cm3. Các phường, thị trấn, thuộc các huyện, thị xã, thành phố thì mức thu là 75.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 và 125.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh trên 100cm3. Riêng các xã (trừ các xã đặc biệt khó khăn, xã bãi ngang, xã miền núi được Nhà nước công nhận) thuộc TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và các huyện Phú Hòa, Tuy An, Đông Hòa và Tây Hòa sẽ có mức thu 60.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3 và 110.000 đồng/năm/loại mô tô có dung tích xi lanh trên 100cm3. Tờ trình này cũng quy định mức trích tỉ lệ phần trăm cho các địa phương để thu phí…

Sau khi nghe Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hào trình bày báo cáo thẩm tra về các tờ trình, đề án UBND tỉnh trình ra kỳ họp lần này, dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận với hơn 20 lượt ý kiến đóng góp cụ thể cho các tờ trình và dự thảo nghị quyết.

Sau khi tiếp thu ý kiến các vị đại biểu trên cơ sở thảo luận dân chủ, các đại biểu HĐND tỉnh đã lần lượt biểu quyết thông qua các dự thảo nghị quyết với sự nhất trí cao. Đó là: Nghị quyết về Quy định mức hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách Nhà nước để thực hiện các nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2013-2020 trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết về Đề án bê tông hóa đường GTNT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015. Nghị quyết về Quy định mức thu, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với mô tô áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Hiệp nhấn mạnh: Thành công của kỳ họp có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và tạo đà phát triển bền vững cho những năm tiếp theo. Để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, UBND tỉnh cần chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành; Thường trực HĐND, các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, tăng cường liên hệ chặt chẽ với cử tri để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra.

 

(Theo PYO)

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: