|
Ảnh mang tính chất minh họa |
Kiểm
soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư sử dụng vốn NSNN, trái phiếu chính
phủ
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu chấn chỉnh và tăng
cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư
thuộc thẩm quyền.
Đối với các dự án khởi công mới sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước (NSNN) chưa phê duyệt quyết định đầu tư hoặc đã phê duyệt quyết
định đầu tư nhưng chưa được bố trí vốn, cần kiểm soát chặt chẽ phạm vi,
quy mô đầu tư của từng dự án bảo đảm theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương
trình đã được phê duyệt; Chỉ được lập, thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt khi đã xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách.
Đối với các dự án chuyển
tiếp, đang triển khai dở dang đã được giao kế hoạch vốn NSNN và vốn
trái phiếu Chính phủ cần thiết phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư,
phải thực hiện các biện pháp như: rà soát các nội dung đầu tư phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn; rà soát các nội dung đầu tư, cắt giảm các chi phí,
hạng mục không thật cần thiết trên nguyên tắc vẫn bảo đảm mục tiêu chủ yếu của
dự án, hiệu quả đầu tư nhằm giảm chi phí đầu tư, đảm bảo không vượt tổng mức
đầu tư đã được phê duyệt.
Sau khi áp dụng các giải pháp
trên, nếu dự án vẫn phải điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư do các nguyên
nhân: biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu; chính sách tiền lương và chi phí
giải phóng mặt bằng; trên cơ sở sắp xếp thứ tự ưu tiên các dự án và khả năng
cân đối nguồn vốn báo cáo UBND Tỉnh xem xét, quyết định dừng những dự án không
đảm bảo hiệu quả đầu tư, chưa thật cần thiết hoặc quyết định điều chỉnh dự án
để tập trung vốn cho các dự án cấp bách và hiệu quả cao hơn. Đối với dự án thuộc thẩm quyền phê
duyệt của Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ khả
năng cân đối nguồn vốn ngân sách huyện xem xét, quyết định.
UBND tỉnh cũng yêu cầu, việc điều chỉnh dự án phải đảm bảo
hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn và khả năng hoàn
thành dự án đúng tiến độ. Đồng thời làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân trong từng khâu lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến
việc tăng tổng mức đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được phép điều
chỉnh theo quy định.
Chỉ đạo của UBND tỉnh cũng nêu rõ, từ nay cho đến khi có
chủ trương mới, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các chủ đầu tư không đề nghị UBND tỉnh thẩm định nguồn vốn và cân đối
vốn đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương và vốn trái
phiếu Chính phủ hỗ trợ điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư.
Giảm tối đa nợ đọng xây dựng cơ bản
UBND tỉnh cũng yêu cầu, các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã thành phố và các chủ đầu tư phải chấn chỉnh công tác quản lý
nhằm giảm tối đa nợ đọng xây dựng cơ bản. Trong đó cần lưu ý, các dự án đã được quyết định đầu tư
phải thực hiện theo mức vốn kế hoạch đã giao; Không yêu cầu các doanh nghiệp tự
bỏ vốn đầu tư khi chưa được bố trí vốn kế hoạch hàng năm hoặc bỏ vốn đầu
tư cao hơn mức vốn kế hoạch được giao, dẫn đến hậu quả phát sinh nợ đọng
xây dựng cơ bản.
Không
được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu chưa được bố
trí vốn. Chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố
trí vốn và theo tiến độ, kế hoạch vốn được giao. Đối với các gói thầu đã
hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, phải tổ chức nghiệm thu và thanh quyết
toán theo đúng hợp đồng đã ký theo quy định tại Điều 58 và Điều 59 của Luật Đấu
thầu, tránh tình trạng nợ đọng, chiếm dụng vốn của nhà thầu.
Báo
cáo UBND Tỉnh xem xét, xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản. Đối
với các dự án thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND cấp huyện, UBND các
huyện, thị xã thành phố chịu trách nhiệm cân đối các nguồn vốn để xử lý dứt
điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản.
Không
sử dụng vốn ngân sách địa phương vay, bao gồm vốn vay để bố trí cho các dự án
khởi công mới khi chưa xác định hoặc thẩm định được nguồn vốn để hoàn trả...
Mỹ Luận (Nguồn CV số 2265/UBND-KT ngày 19/7/2013)