Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm làm Trưởng đoàn có buổi kiểm tra hiện trường dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025)
Phương án phát triển và kết nối mạng lưới giao thông quốc gia
Phú Yên sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng đảm bảo theo tiêu chuẩn các tuyến quốc lộ (QL.1D, QL.25, QL.29, QL.19C, Đường Trường Sơn Đông và QL.19E nối với Gia Lai, tuyến đường bộ ven biển), cao tốc (CT.01, CT.23); đường sắt, đường thủy, thực hiện theo quy hoạch ngành quốc gia được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Về hạ tầng cảng hàng không: Đầu tư, nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc nội 4C phục vụ 3 triệu hành khách/năm; báo cáo cấp có thẩm quyền phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo đảm phục vụ 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.
Hạ tầng cảng biển: Cảng biển Phú Yên thuộc nhóm cảng biển loại 3 bao gồm Khu bến Vũng Rô và Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa: Thực hiện theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hạ tầng đường sắt: Cải tạo, nâng cấp ga Tuy Hòa (Thành phố Tuy Hòa); ga Phú Hiệp (thị xã Đông Hòa). Báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối Phú Yên với các tỉnh Tây Nguyên và các tỉnh của Campuchia và Lào khi đảm bảo đủ điều kiện theo quy định và huy động được nguồn lực.
Phương án phát triển hạ tầng giao thông cấp tỉnh
Đối với đường bộ: Nâng cấp, xây dựng hệ thống đường tỉnh kết nối các tuyến đường cao tốc, đường Quốc lộ đến các khu kinh tế, khu du lịch, dịch vụ trọng điểm, đường vào khu, cụm công nghiệp tạo nên mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh, liên kết giữa các phương thức vận tải, giữa đô thị và nông thôn, đạt tối thiểu cấp III - IV, quy mô 2 - 4 làn xe.
Các tuyến đường bộ ven biển hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có, kết hợp xây dựng mới, quy mô tối thiểu cấp III - IV và đường đô thị, 2 - 6 làn xe.
Phát triển mạng lưới đường đô thị và đường huyện: Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư các tuyến đường huyện, đường xã và giao thông nông thôn phù hợp với quy hoạch; hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, 100% đường huyện, đường xã được vào cấp kỹ thuật, giải quyết 100% các thôn, buôn trên địa bàn tỉnh không bị cô lập về giao thông.
Xây dựng đường gom, điểm đấu nối giao thông vào các tuyến Quốc lộ đảm bảo kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông các khu vực phát triển kinh tế và liên tỉnh, liên vùng.
Xây dựng các trạm dừng nghỉ, bãi đỗ xe; duy trì, nâng cấp các bến xe hiện có và xây dựng mới các bến xe đạt từ loại 3 trở lên.
Đường thủy nội địa: Hình thành và phát triển các tuyến vận tải thủy từ bờ biển ra các đảo, các khu vực; phát triển các bến, cảng thủy nội địa phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa.
Hệ thống cảng biển: Tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển đạt nhóm cảng biển số 3, gồm: Khu bến Vũng Rô, Khu bến Bãi Gốc - Đông Hòa; duy trì, nâng cấp, cải tạo hệ thống cảng cá, khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão tại vịnh Xuân Đài, vịnh Vũng Rô và các khu vực khác bảo đảm đạt điều kiện theo quy định; đầu tư mới các bến tàu, cầu phao nổi tại các địa phương ven biển để phục vụ phát triển du lịch.
Với phương án phát triển mạng lưới giao thông theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong tương lai, Phú Yên sẽ hội tụ đầy đủ hệ thống hạ tầng giao thông đa dạng, hiện đại, tạo ra sự kết nối đồng bộ với các địa phương lân cận và trên cả nước.
Thủy Loan