Tiếp tục nỗ lực cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Tiếp tục nỗ lực cải thiện và nâng cao chỉ số cải cách hành chính (03/06/2025)
Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã có nhiều nỗ lực, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành cải cách hành chính (CCHC). Công tác CCHC đã được lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành 100% các nhiệm vụ theo Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh đã đề ra.

Trong năm 2024, tỉnh thường xuyên tổ chức các hội nghị về công tác cải cách hành chính, hội nghị gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp, nhà đầu tư để lắng nghe, kịp thời khắc phục hạn chế, tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhất là các vấn đề liên quan đến sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư đầu tư kinh doanh tỉnh đã phát huy tốt vai trò trong công tác tham mưu UBND tỉnh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến công tác CCHC trên toàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh và đa dạng với các hình thức phù hợp, hướng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; tổ chức cuộc thi tìm kiếm và kịp thời tổ chức nhiều đợt nhân rộng nhiều sáng kiến, giải pháp hay để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị gắn với nhiệm vụ cải cách hành chính được thực hiện qua hệ thống phần mềm điện tử và thực hiện đánh giá toàn diện, tổng quát chất lượng hoạt động của 43 cơ quan, đơn vị trên địa phương trên địa bàn tỉnh, gồm: các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa bàn tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã.

Kết quả trung bình chỉ số chất lượng hoạt động các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh là 85,16%, ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung bình chỉ số chất lượng hoạt động các sở, ban, ngành năm 2024 là 84,98%, tăng 0,22% so với năm 2023 (năm 2023 là 84,76%); trung bình chỉ số chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập năm 2024 là 75,04%, thấp nhất trong 04 nhóm loại hình cơ quan đánh giá; trung bình chỉ số chất lượng hoạt động các cơ quan trung ương tổ chức theo ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh năm 2024 là 89,55%, cao nhất trong 04 nhóm loại hình cơ quan đánh giá; trung bình chỉ số chất lượng hoạt động UBND cấp huyện năm 2024 là 88,40% (tăng đáng kể so với năm 2023 là 85,87%), không còn địa phương nào dưới 80%.

Kết quả trung bình chỉ số cải cách hành chính các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh là 83%. Trung bình chỉ số cải cách hành chính các cơ quan cấp tỉnh năm 2024 là 83,91%, tỷ lệ tăng hơn so với năm 2023 (năm 2023 là 81,3%);  trung bình chỉ số cải cách hành chính các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh năm 2024 là 72,81%, thấp nhất trong 04 nhóm loại hình cơ quan đánh giá; trung bình chỉ số cải cách hành chính các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc trên địa bàn tỉnh năm 2024 là 86,23%, cao nhất trong 04 nhóm loại hình cơ quan đánh giá; trung bình chỉ số cải cách hành chính của UBND cấp huyện là 89,05% (tăng 4,85% so với năm 2023, năm 2023 là 84,2%) và 09/09 địa phương đều xếp loại tốt.

Qua đó cho thấy, sự cải thiện, tăng lên trong chỉ số chất lượng hoạt động của từng cơ quan, đơn vị năm 2024 dẫn đến sự cải thiện, tăng lên tương ứng trong chỉ số cải cách hành chính chung của cả tỉnh trong năm 2024. 

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đánh giá đến cấp phòng chuyên môn, đơn vị thuộc sở và UBND cấp huyện đã triển khai thực hiện đánh giá phòng, ban và UBND cấp xã dựa trên kết quả định lượng cụ thể. Từ đó, nâng cao kỷ luật kỷ cương hành chính, có cơ sở đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ, thi đua, khen thưởng đối với từng CBCCVC thực chất, khách quan và đồng bộ.

Việc đưa vào thực hiện đánh giá, xác định chất lượng hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã làm cho người đứng đầu các cấp, các ngành phải nỗ lực hơn nữa trong nâng cao công tác cải cách hành chính, thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh giao, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn hiện nay, góp phần cải thiện sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Nhờ đó, kết quả Chỉ số PAR Index năm 2024 của tỉnh Phú Yên xếp vị thứ 36/63 tỉnh, thành phố, tăng 16 bậc so với năm 2023, cao hơn 2,81 điểm so với năm 2023 (năm 2023 là 85,39%, xếp vị thứ 52/63, năm 2022 xếp vị thứ 63/63). Chỉ số SIPAS năm 2024 của tỉnh Phú Yên đạt 82,38%; cao hơn 2,72% so với năm 2023, vị thứ 46/63, tăng 5 bậc so với năm 2023 (năm  2023 là 79,66%, xếp 51/63). Kết quả thực hiện Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Phú Yên trong năm 2024 xếp vị thứ 26/63, đạt 82,74 điểm, xếp loại Tốt, tăng 10,62 điểm, tăng 06 bậc so với năm 2023 (năm 2023 đạt 72,12 điểm, xếp vị thứ 32/63).

Để cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR Index, SIPAS trong năm 2025, lãnh đạo UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt hơn trên tất cả các ngành, lĩnh vực; chỉ đạo Thủ trưởng sở, ban, ngành và địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao có chất lượng; thực hiện cải cách hành chính toàn diện và đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực; tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc đánh giá định lượng chất lượng hoạt động toàn diện của cơ quan, đơn vị và đội ngũ CBCCVC; tránh bỏ sót nhiệm vụ, tránh hiện tượng gián đoạn, lơ là trong thực hiện nhiệm vụ quản lý ngành, lĩnh vực và nhiệm vụ chính trị được giao trong thời gian sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Mỹ Luận

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: