Tăng cường thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Tăng cường thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (19/07/2024)
UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thực hiện nghiêm túc việc công bố, công khai, minh bạch TTHC theo quy định; đảm bảo 100% hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng thời phải liên thông, đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp khai thác, thực hiện và theo dõi, đánh giá việc thực hiện. Thường xuyên theo dõi tiến độ giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đảm bảo ít nhất 95% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn và trước hạn, đồng thời thực hiện nghiêm túc việc lập phiếu xin lỗi khi để hồ sơ quá hạn. 

Thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn trong giải quyết TTHC đối với người dân, doanh nghiệp; không để xảy ra tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm, gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện nghiêm việc đánh giá tác động TTHC theo các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và các văn bản hướng dẫn, Nghị định của Chính phủ về kiểm soát TTHC (được sửa đổi, bổ sung năm 2013, 2017), Chú trọng việc đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL, nhất là những văn bản thực thi phương án cải cách, cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, TTHC, giấy tờ công dân đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các văn bản triển khai Luật Giao dịch điện tử (năm 2023) và triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06, bảo đảm tuân thủ quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và Nghị quyết của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vấn đề bất cập trong quá trình thực thi các văn bản QPPL, TTHC thuộc ngành, lĩnh vực quản lý để kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, nhất là giữa cơ quan, đơn vị chủ trì xây dựng văn bản QPPL với cơ quan, đơn vị kiểm soát TTHC, cơ quan, đơn vị góp ý, thẩm định trong quá trình góp ý, thẩm định hồ sơ đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL. Bảo đảm biên chế, kinh phí cho công tác xây dựng, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức làm công tác xây dựng pháp luật theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại. Trên cơ sở danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công toàn trình do các bộ, ngành công bố, các sở, ban, ngành rà soát, thống kê danh mục gửi Sở Thông tin và Truyền thông. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành danh mục dịch vụ công toàn trình thực hiện trên địa bàn tỉnh. Thời gian hoàn thành trong tháng 07/2024.

Sở Tư pháp thực hiện nghiêm việc thẩm định văn bản QPPL, chỉ thẩm định dự thảo văn bản QPPL có quy định TTHC khi có báo cáo đánh giá tác động TTHC theo quy định, bảo đảm việc quy định TTHC đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, hợp pháp, hiệu quả. Tổng hợp, báo cáo về kết quả công tác đánh giá tác động TTHC trong đề nghị, dự án, dự thảo văn bản QPPL gửi Bộ Tư pháp theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông  khẩn trương hoàn thành việc nâng cấp, đồng bộ Cổng dịch vụ công tỉnh với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và thực hiện kết nối 100% với các hệ thống cơ sở dữ liệu của bộ, ngành đảm bảo thông suốt, thuận tiện trong cung cấp dịch vụ công. Tăng cường hướng dẫn, tập huấn các cơ quan, đơn vị sử dụng Cổng Dịch vụ công tỉnh phiên bản mới, tăng cường bố trí kỹ thuật viên hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức Bộ phận Một cửa các cấp kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Thủy Loan

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: