Phối cảnh cải tạo mặt tiền Bưu điện tỉnh để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh
Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) tỉnh Phú Yên và mô hình tổ chức Trung tâm PVHCC cấp huyện vừa được UBND tỉnh phê duyệt. Đề án nêu rõ, trong những năm qua, công tác cải cách hành chính tỉnh Phú Yên luôn được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng, đẩy mạnh triển khai thực hiện và kết quả điển hình là các chỉ số PCI, PAPI của tỉnh đều có sự tăng trưởng hàng năm.
Cụ thể, năm 2016 PCI của tỉnh tăng 4 bậc so với năm 2015, xếp vị trí 51/63 và năm 2017 tăng 04 bậc so với năm 2016, xếp vị trí 47/63 tỉnh thành; năm 2016 PAPI của tỉnh tăng 6 bậc so với năm 2015, xếp vị trí 48/63 và năm 2017 tăng 14 bậc so với năm 2016, xếp vị trí 34/63 và ra khỏi nhóm đạt điểm thấp nhất.
Mặc dù các chỉ số năm sau đều cao hơn năm trước nhưng sự tăng trưởng thiếu ổn định, nhất là các chỉ số thành phần liên quan đến tính công khai, minh bạch và cung ứng dịch vụ công của các cấp chính quyền tỉnh. Do đó, cần có những cải cách về mô hình, cách thức tổ chức giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút, hỗ trợ đầu tư, tập trung cải thiện, nâng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX…
Phối cảnh khu vực làm việc bên trong Trung tâm PVHCC tỉnh
Việc thành lập Trung tâm PVHCC tỉnh và thống nhất mô hình Trung tâm PVHCC cấp huyện là hết sức cần thiết, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh; từng bước thực hiện thống nhất, đồng bộ và nâng cao chất lượng hoạt động cải cách hành chính của tỉnh.
Phối cảnh nội thất khu vực hành chính công
Theo Đề án, Trung tâm PVHCC tỉnh Phú Yên là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh; có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Trung tâm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành, của UBND cấp huyện được giao tiếp nhận tại Trung tâm PVHCC tỉnh.
Lãnh đạo Trung tâm gồm Giám đốc là lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và không quá 02 Phó Giám đốc là lãnh đạo cấp phòng thuộc Văn phòng UBND tỉnh, do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định bổ nhiệm. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Biên chế của Trung tâm được bố trí từ biên chế của Văn phòng UBND tỉnh; trường hợp không thể bổ sung biên chế thì đảm bảo giữ ổn định biên chế của Văn phòng UBND tỉnh từ nay đến năm 2021.
Đối với Trung tâm PVHCC cấp huyện thực hiện tiếp nhận hồ sơ tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND cấp huyện, một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.
Trung tâm PVHCC cấp huyện do một lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện (hoặc Văn phòng Cấp ủy, chính quyền cấp huyện) đứng đầu. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị trực thuộc UBND cấp huyện và các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương cử công chức, viên chức đến làm việc.
Mỹ Luận