|
Đến hết 2015, thực hiện bê tông
hóa mặt đường đạt 70% các tuyến đường GTNT - Ảnh minh họa |
Phát
huy vai trò chủ động của nhân dân đối với xây dựng đường GTNT
Theo đó, các tuyến đường có bề rộng
mặt đường từ 2,5 - 3,5m thuộc hệ thống đường giao GTNT đường huyện, đường xã
và đường thôn, buôn của 09 huyện, thị xã, thành phố được áp dụng theo Đề án này.
Đề án nêu
rõ, xây dựng mạng lưới đường GTNT được thực hiện theo phương châm phát huy vai
trò chủ động của cộng đồng dân cư địa phương là chính, Nhà nước đóng vai trò hướng
dẫn và hỗ trợ một phần trực tiếp để phát huy sự đóng góp của nhân dân. Các hoạt
động cụ thể của từng xã do chính người dân địa phương họp bàn công khai, dân chủ
và quyết định trên cơ sở các quy định Nhà nước và hướng dẫn của các Sở chuyên
ngành.
Bên cạnh
đó, lồng ghép kết hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ
trợ có mục tiêu, các chương trình và dự án khác đang triển khai ở nông thôn, đồng
thời có cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế, huy động
sức đóng góp công sức của nhân dân.
Thực hiện bê tông hóa mặt đường đạt 70% các tuyến đường GTNT đến hết
2015
Đề án đặt ra mục tiêu đến hết năm
2015, phấn đấu thực hiện bê tông hóa mặt đường đạt 70% các tuyến đường GTNT
chưa được đầu tư (từ xã đến trung tâm
thôn, buôn), tương ứng với việc xây dựng mới khoảng 1.290 km chiều dài mặt đường BTXM, nếu điều kiện
thuận lợi phấn đấu đạt 100%.
Tương ứng với chiều dài đường GTNT cần xây dựng
trên, trong giai đoạn 2013-2015 nguồn vốn ngân sách tỉnh cần khoảng 350 tỷ đồng
để hỗ trợ cấp xi măng, ống cống (nếu có); chi phí vận chuyển xi măng, ống
cống đến xã và chi phí phục vụ công tác quản lý 02 triệu đồng/km; hỗ trợ
thêm cho các xã thuộc khu vực III vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các xã
bãi ngang ven biển là 80 triệu đồng/km; các xã thuộc khu vực II vùng dân tộc
thiểu số, miền núi là 65 triệu đồng/km; các xã thuộc khu vực I vùng dân tộc
thiểu số, miền núi là 50 triệu đồng/km.
Cơ chế
hỗ trợ
Cấp tỉnh, hỗ trợ 100% xi măng, ống cống (nếu có) sử
dụng vào công trình và chi phí vận chuyển xi măng, ống cống đến xã; Hỗ trợ kinh
phí phục vụ công tác quản lý 02 triệu đồng/km; Bổ sung cho xã thuộc khu vực III
vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các xã bãi ngang ven biển: 80 triệu đồng/km
(mức hỗ trợ cho đường có bề rộng mặt đường là 3m); Bổ sung cho xã thuộc
khu vực II vùng dân tộc thiểu số, miền núi: 65 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho
đường có bề rộng mặt đường là 3m); Bổ sung cho xã thuộc khu vực I vùng
dân tộc thiểu số, miền núi: 50 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường có bề
rộng mặt đường là 3m).
Cấp huyện, ngoài mức hỗ trợ nêu trên, tùy vào khả
năng cân đối ngân sách của cấp huyện và tính chất, mục tiêu của từng công trình
mà cấp huyện có thể xem xét hỗ trợ thêm, nhưng không được quá 15% giá trị thực
công trình.
Cấp xã và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác: Bao
gồm ngân sách cấp xã, huy động đóng góp của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ,
hợp tác xã, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước,...
Đóng góp của nhân dân: Tự nguyện
hiến đất và giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu xây dựng nền, mặt đường (sỏi,
đá, cát) và các vật liệu khác; huy động phương tiện thi công, tổ chức thi công
xây dựng nền đường, đổ bê tông mặt đường.
Giải pháp thực
hiện Đề án
Nghị quyết cũng nêu rõ, việc triển khai thực hiện Đề
án này sẽ góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2010-2020, đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Do đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể huyện, thị xã, thành phố, xã,
thôn, buôn cần xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức chỉ đạo, thực
hiện, tuyên truyền, vận động mọi thành phần kinh tế và nhân dân tham gia đầu tư
phát triển đường GTNT. Cơ quan quản lý nhà nước các cấp cần nhận thức rõ ràng,
đầy đủ vai trò, chức năng của mình để triển khai nhiệm vụ phát triển đường
GTNT một cách chủ động, có chương trình, kế hoạch để thực hiện; cần làm tốt chức
năng vận động, tuyên truyền, tổ chức hướng dẫn, điều hành, tạo môi trường thuận
lợi và có sự hỗ trợ cần thiết, kịp thời cho cơ sở, người dân thực hiện xây dựng,
đầu tư phát triển đường GTNT...
Quốc Vũ