Thông tin kết quả ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá VII
Thông tin kết quả giải quyết khiếu nại của công dân
Thông tin kết quả ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá VII (06/11/2020)
Trước và sau kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khoá VII, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan có báo cáo giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp; hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các địa phương giải quyết xong. Cụ thể như sau:

Ý kiến của cử tri phường Phú Lâm đề nghị quan tâm, điều chỉnh lộ trình tuyến xe buýt từ Tuy Hòa - Sông Hinh lưu thông qua đường Nguyễn Văn Linh, phường Phú Lâm nhằm tạo điều kiện cho Nhân dân phường Phú Lâm tham gia đi xe buýt đến bệnh viện Đa khoa tỉnh khám chữa bệnh.

Vấn đề này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã làm việc với Công ty TNHH MTV Lý Anh Tuấn (đơn vị khai thác tuyến xe buýt Tuy Hòa - Sông Hinh và ngược lại) về tình hình khai thác tuyến xe buýt nêu trên. Theo đó, hiện nay lộ trình tuyến xe buýt đang đi qua tuyến tránh QL.1 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân xã Hòa Thành (TX.Đông Hòa) và xã Hòa An (huyện Phú Hòa) với lượng khách được duy trì ổn định. Việc điều chỉnh lộ trình xe buýt sẽ gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân các địa phương trên và ảnh hưởng đến uy tín, hiệu quả kinh doanh của Doanh nghiệp.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GTVT sẽ phối hợp với đơn vị khai thác tuyến xe buýt tiếp tục theo dõi, khảo sát cụ thể tình hình đi lại của nhân dân các khu vực liên quan để cân đối, xem xét có phương án điều chỉnh, bổ sung khi điều kiện cho phép.

Về ý kiến của cử tri xã Sơn Hà đề nghị sớm lắp đặt trụ đèn cảnh báo nguy hiểm trên Quốc lộ 25 (tại ngã ba thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà), vì khu vực này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do chạy quá tốc độ và sửa chữa trụ đèn cảnh báo nguy hiểm trên Quốc lộ 25 (tại ngã tư thôn Phú Hữu, xã Sơn Hà), vì hiện nay đã hỏng.

Đối với việc lắp đặt trụ đèn cảnh báo nguy hiểm, hiện nay do chưa hoàn thiện về quy trình bảo trì nên Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tạm dừng việc phê duyệt thi công bổ sung đèn cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến đường qua địa phận tỉnh Phú Yên nói riêng, cả nước nói chung. Tiếp nhận ý kiến cử tri, đối với vị trí ngã ba thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà (nút giao giữa đường tỉnh ĐT.650 và QL.25), Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thi công sửa chữa hư hỏng mặt đường và bổ sung tăng cường hệ thống an toàn giao thông như: vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu cảnh báo đoạn đường thường hay xảy ra tai nạn,... Dự kiến công trình sẽ thi công hoàn thành trước 31/12/2020.

Đối với đề nghị sửa chữa đèn cảnh báo nguy hiểm tại ngã tư thôn Phú Hữu, xã Sơn Hà bị hư hỏng: Đến nay, Sở GTVT đã tổ chức triển khai sửa chữa hoàn thành.

Đối với ý kiến của cử tri thị trấn Hai Riêng đề nghị sớm quan tâm mở rộng hành lang đường bộ trên tuyến quốc lộ 19C đoạn từ ngã tư đèn đỏ đến bến xe Sông Hinh, vì hiện nay quá hẹp, trong khi lượng xe lưu thông đông.

Tuyến QL.19C qua địa bàn tỉnh Phú Yên được Bộ GTVT quyết định nâng cấp từ đường địa phương thành quốc lộ từ tháng 8/2014, tuy nhiên chưa được bổ sung vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên chưa có cơ sở để triển khai thực hiện việc đầu tư nâng cấp, mở rộng. Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó sẽ bổ sung tuyến QL.19C qua địa bàn tỉnh Phú Yên vào Quy hoạch. UBND tỉnh sẽ có văn bản kiến nghị Bộ GTVT triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng một số đoạn tuyến QL.19C qua địa bàn tỉnh nói chung và đoạn qua khu vực bến xe Sông Hinh nói riêng ngay khi Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước mắt, để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông qua khu vực trên, hiện Sở Giao thông vận tải đang triển khai thi công thảm bê tông nhựa mặt đường QL.19C, trong đó có đoạn từ nga tư đèn đỏ qua bến xe Sông Hinh nêu trên. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong tháng 12/2020. Bên cạnh đó, để đảm bảo ATGT qua khu vực trên, đề nghị UBND huyện Sông Hinh và chính quyền địa phương quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ tuyến QL.19C.

Về ý kiến của cử tri xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa đề nghị đầu tư xây dựng lan can hai bên đường Quốc lộ 19C đoạn Km80 đầu thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định để hạn chế nguy hiểm, vì đoạn đường này có khúc cua gấp, thường xảy ra tai nạn giao thông gây thiệt hại về người, tài sản.

Tuyến QL.19C đoạn từ Km80 – Km82+500 hiện trạng là đường cấp IV miền núi, gồm nhiều đường cong liên tục, một số vị trí là vực sâu, trong đó đoạn Km81+100 – Km82+300 xác định là điểm tiềm ẩn mất ATGT. Năm 2018, Sở GTVT đã tiến hành thi công xử lý cải tạo hoàn thành điểm tiềm ẩn mất ATGT nêu trên, trong đó đã lắp đặt 98m tường hộ lan mềm tại các vị trí vực sâu nguy hiểm phía trái tuyến các đoạn từ Km80 – Km80+022, Km81+164 – Km81+224, Km81+417 – Km81+433.

Hiện nay, do kinh phí bảo trì được cấp hạn chế chưa đủ để thực hiện đầu tư hoàn thiện hệ thống hộ lan mềm toàn bộ các vị trí nguy hiểm, nên mới chỉ ưu tiên thực hiện đầu tư trước tại các vị trí xung yếu, nguy hiểm. Trong năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN bố trí kinh phí để thực hiện lắp đặt bổ sung tường hộ lan mềm đoạn tuyến trên, cũng như các vị trí nguy hiểm khác chưa được đầu tư hệ thống ATGT trên tuyến QL.19C.

 Về ý kiến của cử tri xã An Hòa Hải đề nghị lắp đặt lan can cầu Chùa Hang đoạn qua thôn Phú Điềm xã An Hòa Hải.

Tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên do Bộ GTVT giao Cục Quản lý đường bộ III quản lý, khai thác và bảo trì. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực cầu Chùa Hang (tại Km1315+480/QL.1) thuộc thôn Phú Điềm, xã An Hòa, huyện Tuy An, Sở Giao thông vận tải đã có nhiều văn bản đề nghị Cục Quản lý đường bộ III lắp đặt bổ sung tường hộ lan tại khu vực trên.

Ngày 24/5/2019, Cục Quản lý Đường bộ III đã có Văn bản số 734/CQLĐBIII-QLBTĐB báo cáo, kiến nghị Tổng cục ĐBVN bố trí kinh phí triển khai thực hiện, tuy nhiên do đoạn tuyến QL.1 qua khu vực trên thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL.1 do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện Chủ đầu tư, được đưa vào khai thác từ năm 2016, đang còn trong thời gian bảo hành nên Tổng cục ĐBVN chưa có cơ sở phê duyệt. Vì vậy, ngày 01/7/2020 Cục Quản lý Đường bộ III có Văn bản số 1056/CQLĐBIII-ATGT cho biết để đảm bảo an toàn tại khu vực trên, Cục QLĐB III sẽ báo cáo đề xuất đưa vào kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2021 với giải pháp đổ bê tông nâng cao tường đầu cống; trước mắt sẽ chỉ đạo đơn vị bảo trì cắm cọc tiêu để cảnh báo nguy hiểm. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tiếp tục theo dõi, đôn đốc để công trình sớm được triển khai thi công hoàn thành.

Ý kiến cử tri về tiến độ triển khai dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 25

Dự án Cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL25 qua địa bàn tỉnh Phú Yên được Bộ GTVT phê duyệt với tổng chiều dài 8,5km. Trong đó, đoạn qua Tp. Tuy Hoà từ Km0-Km2+700 (dài 2,7km) và thị trấn Phú Hoà từ Km10+800-Km13+500 (dài 2,7km) do Sở Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư được triển khai xây dựng từ tháng 7/2020. Đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được 3,85km/5,4km, hiện đang thi công đào đất hữu cơ, đắp đất nền đường, thi công hệ thống thoát nước và đổ bê tông dầm cầu Trần Hưng Đạo, với tổng giá trị hoàn thành 16,288 tỷ đồng/116,042 tỷ đồng (đạt 14,03%), dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2021; đoạn qua xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa từ Km44+100-Km47+142 (dài 3,1km) do Ban Quản lý Dự án 6 làm Chủ đầu tư được triển khai xây dựng từ tháng 6/2020, đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công, hiện đang thi công cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa mặt đường và hệ thống thoát nước với tổng giá trị hoàn thành khoảng 10,2 tỷ đồng/16,3 tỷ đồng (đạt 63%), dự kiến hoàn thành trước 31/12/2020.

Ngoài ra, để tranh thủ nguồn vốn dư của Dự án, UBND tỉnh có văn bản đề nghị và được Bộ GTVT thống nhất thi công bổ sung đoạn nối huyện Phú Hòa và Sơn Hòa từ Km28+00-Km37+436, dài khoảng 9,4km, do Ban QLDA 6 làm Chủ đầu tư. Hiện Chủ đầu tư đang tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Dự kiến sẽ triển khai thi công trong Quý I năm 2021.

Cử tri phường 6 và xã Bình Kiến đề nghị xem xét nâng giá bồi thường đối với cây trồng, hoa màu như mai, quất... cho các hộ dân bị ảnh hưởng, vì giá bồi thường hiện nay quá thấp so với giá thị trường.

Tại điểm c khoản 1 Điều 5 của Quy định về nguyên tắc và phương pháp áp dụng đơn giá bồi thường các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Phú Yên ban hành kèm theo Quyết định số 56/2019/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh, quy định:

Đối với cây hàng năm thời vụ: Lúa, ngô, mía, sắn, cỏ các loại,... được tính như sau:

Mức bồi thường đối với cây hàng năm bằng giá trị sản lượng thu hoạch của một (01) vụ thu hoạch. Giá trị sản lượng của một (01) vụ thu hoạch được tính bằng: Năng suất cao nhất trong ba (03) năm trước liền kề của chính cây trồng đó tại địa phương nhân với giá bán trung bình của nông sản đó ở địa phương tại thời điểm thu hồi đất.

Căn cứ tình hình thực tế của khu vực dự án, tổ chức được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư xác định năng suất, giá bán tại thời điểm thu hồi đất để làm cơ sở đề nghị mức bồi thường chung cho toàn khu vực dự án theo công thức sau đây:

Mức bồi thường (01m2) = Năng suất cao nhất 01 vụ (kg/m2) x Giá bán (đồng/kg) tại thời điểm thu hồi đất.

Chi cục Thống kê cấp huyện nơi có cây trồng bồi thường cung cấp năng suất cây trồng 03 năm trước liền kề vào tháng 01 hàng năm”.

Như vậy, “mức bồi thường được tính theo giá tại thời điểm thu hồi đất” là đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện bồi thường hoa màu khi Nhà nước thu hồi đấttrên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Tại khoản 6 Điều 4 của Quy định về nguyên tắc và phương pháp áp dụng đơn giá bồi thường các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Phú Yên ban hành kèm theo Quyết định số 56/2019/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh, quy định:

Đối với cây cảnh, cây xanh, cây cảnh trên hòn non bộ có thể di dời được: Thực hiện theo Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh Phú Yên về việc Quy định chi tiết một số nội dung về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Trường hợp Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh được thay thế thì áp dụng theo văn bản mới”.

Tại khoản 1 Điều 15 Quyết định số 57/2014/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND tỉnh quy định như sau:

Đối với cây trồng chưa thu hoạch nhưng có thể di chuyển đến địa điểm khác thì được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại; trong đó mức thiệt hại được quy định bằng 20% giá trị cây trồng cần di chuyển.

Giao Tổ chức được giao nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Kinh tế), Phòng Tài chính-Kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị (Phòng Kinh tế và Hạ tầng), Phòng Tư pháp và Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ vào khối lượng di chuyển, cự ly di chuyển, giá vận chuyển trong điều kiện bình thường, mức thiệt hại do phải di chuyển, chi phí trồng lại để xác định cho từng trường hợp cụ thể”.

Như vậy, đối với “cây mai, cây quất... có thể di dời được nên được bồi thường chi phí di chuyển và thiệt hại thực tế do phải di chuyển, phải trồng lại; trong đó mức thiệt hại được quy định bằng 20% giá trị cây trồng cần di chuyển” (không bồi thường 100% giá trị cây trồng có thể di dời được).

Quyết định số 56/2019/QĐ-UBND ngày 30/12/2019 của UBND tỉnh Quy định về nguyên tắc và phương pháp áp dụng đơn giá bồi thường các loại cây trồng trên địa bàn tỉnh Phú Yên (thay thế Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 06/01/2015 của UBND tỉnh về ban hành đơn giá bồi thường cây trồng trên địa bàn tỉnh Phú Yên) đảm bảo quyền lợi cho người dân khi thực hiện bồi thường các loại cây trồng khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Cử tri xã An Phú phản ánh có một số dự án chủ đầu tư chậm chi trả tiền bồi thường dự án sau khi đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng như còn nợ khoảng 20% số tiền đền bù nhưng chậm trả. Đề nghị sau khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Chủ đầu tư sớm chi trả tiền bồi thường theo cam kết để đảm bảo cuộc sống cho bà con.

Qua rà soát các dự án trên địa bàn xã An Phú theo ý kiến, kiến nghị của cử tri, các đối tượng trúng giải tỏa dự án Nút giao thông khác mức đường Hùng Vương - Quốc lộ 1 được chủ đầu tư (Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên) tạm ứng trước 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ tạm tính để hỗ trợ cho người dân, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai thực hiện từ ngày 02/3/2020 (khu vực phía Tây đường Nguyễn Tất Thành), tổng số 59 đối tượng (bao gồm các đối tượng có mồ mả trúng giải tỏa dự án) với tổng số tiền khoảng 2.789 triệu đồng.

Ngày 20/8/2020, UBND thành phố Tuy Hòa có Quyết định số 3017/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án, tổng số 68 đối tượng, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ là 8.032 triệu đồng. Ngày 23/9/2020, Trung tâm Phát triển Quỹ đất phối hợp UBND xã An Phú, Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng tỉnh chi trả xong tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng có đất trúng giải tỏa dự án, kết quả có 66 đối tượng/68 đối tượng nhận tiền bồi thường (trong đó có 59 đối tượng đã được tạm ứng trước 50% số tiền bồi thường, hỗ trợ tạm tính nêu trên).

Mỹ Luận

Thống kê truy cập

Đang truy cập:

Hôm nay:

Tháng hiện tại:

Tổng: