Khảo sát của TBA cho thấy Phú Yên nằm trong top 15 điểm đến hấp dẫn mà du khách Hà Nội lựa chọn
Top 15 điểm đến du lịch hàng đầu
Từ khi “nổi danh” với bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, địa danh Phú Yên vẫn chưa bao giờ hết “hot” với du khách. Rất nhiều người đã tìm đến Phú Yên để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của các danh lam, thắng cảnh; trải nghiệm ẩm thực địa phương.
Mặc dù, trong đại dịch COVID-19 nhưng du khách vẫn chọn điểm đến là Phú Yên để du lịch, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, là du khách đến từ những thành phố lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (Tourism Advisory Board - TAB), Phú Yên là một trong 15 điểm đến hấp dẫn mà du khách thành phố Hà Nội lựa chọn để nghỉ dưỡng. Cụ thể, thời điểm tháng 9/2020 có 13,9% du khách ở thành phố Hà Nội chọn đến Phú Yên (xếp thứ 9/15 điểm đến). Mới đây nhất, tháng 3/2021 lượng khách từ Hà Nội đến Phú Yên tăng lên 16% (xếp thứ 8/15 điểm đến). Du khách khi đến Phú Yên chủ yếu đi theo nhóm bạn bè hoặc gia đình.
Du khách hiện nay có xu hướng đi du lịch khám phá, nghỉ dưỡng biển. Với thị hiếu du lịch này, Phú Yên có tiềm năng và lợi thế lớn để phát triển và trở thành điểm đến lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: Du lịch của Phú Yên đang dần phục hồi sau dịp Tết Nguyên đán. Tổng lượt khách du lịch tính đến tháng 3/2021 đạt 176.470 lượt. Trong dịp lễ 30/4-1/5, các đơn vị lữ hành đã đưa khách về các khách sạn từ 3 sao đến 5 sao với công suất sử dụng phòng đã đăng ký từ 70% đến 80%.
Nhân viên Rosa Alba Resort (thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) tư vấn các dịch vụ cho du khách
Kích cầu để đón khách
Tính đến nay, tỉnh Phú Yên không có ca nhiễm bệnh COVID-19 ngoài cộng đồng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để khẳng định điểm đến an toàn đối với du khách. Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các đơn vị kinh doanh du lịch tại Phú Yên đã có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn.
Tại Rosa Alba Resort, khi khách hàng đặt phòng được giảm giá từ 40% trở lên. Bên cạnh đó, du khách còn được hưởng các ưu đãi về dịch vụ khác như: đưa đón tại sân bay với giá rẻ; trải nghiệm dịch vụ câu cá, lặn ngắm san hô; tổ chức tiệc theo nhóm…
Theo ông Hồ Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Phú Yên, để thu hút khách, có 60 doanh nghiệp (các khách sạn từ 2 sao trở lên, nhà hàng lớn) là thành viên của Hiệp hội thực hiện giảm giá dịch vụ từ 20% trở lên. Bên cạnh việc khuyến mãi, các đơn vị kinh doanh du lịch chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp với phương châm: giảm giá nhưng không giảm chất lượng.
Về lâu dài, tỉnh Phú Yên đang đầu tư cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh thị trường khách du lịch hợp lý hơn. Bên cạnh đó, địa phương ưu tiên cho các giải pháp sáng tạo, phát triển sản phẩm du lịch nhằm tăng cường chuỗi giá trị dịch vụ và nâng cao hình ảnh điểm đến; tạo dựng liên kết bền vững trong hoạt động du lịch.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thái - Quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Năm 2021, tinh Phú Yên tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam, trình diễn chế biến cá ngừ đại dương Phú Yên... Với lợi thế là cửa ngõ ra biển của Tây Nguyên nên địa phương sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch liên minh 4 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Đắk Lắk - Gia Lai. Trong bối cảnh hiện nay, để thu hút khách du lịch vấn đề quan trọng nhất vẫn là xây dựng điểm đến an toàn. Cùng với đó sẽ vận động các doanh nghiệp du lịch nâng cao chất lượng, giảm giá dịch vụ, đặc biệt là hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Xuân Triệu