Trả lời các nội dung kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết, đối với việc bảo đảm an toàn giao thông tại nút Km1301+900 đoạn phía Bắc đường dẫn cầu vượt Quốc lộ 1 (QL.1): Vị trí nút giao được phản ánh, kiến nghị tại Km1301+900 của QL.1 cũ (lý trình thực tế Km1302+000 của QL.1 cũ. QL1 cũ qua thị trấn Chí Thạnh, tỉnh Phú Yên có Bn/Bm=20,5/18m, gồm 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe hỗn hợp, dải phân cách rộng B=2,5m, vỉa hè và hệ thống thoát nước dọc). Đây là nút giao đồng mức dạng ngã tư lệch giao giữa QL.1 cũ với QL.1 mới bên trái tuyến bằng đường cong nằm có R= 77m, góc chuyển hướng 48d42’46’’ (QL.1 mới là tuyến tránh cầu vượt đường sắt Chí Thạnh thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL.1 có Bn/Bm= 20,5/19,5m, gồm 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe hỗn hợp, lề đất, dải phân cách và an toàn B=1,5m, được đưa vào khai thác từ năm 2015) và đường Trần Phú bên phải tuyến bằng đường cong nằm có R= 69m, góc chuyển hướng 46d27’56’’ (đường Trần Phú có bề rộng Bm= 10,5m, vỉa hè và hệ thống thoát nước dọc, là tuyến đường kết nối đi QL.19C).
Trong phạm vi nút từ Km1301+864 - Km1302+107 của QL.1 cũ, bên trái tuyến tại Km1301+876 có đường nhánh vào Trung tâm y tế huyện Tuy An với bề rộng B= 7,5m, kết cấu bê tông nhựa; bên phải tuyến tại Km1302+000 có cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 122. Tại các vị trí giao cắt và trong phạm vi nút giao bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông: đảo dẫn hướng bằng kết cấu bê tông xi măng, vạch sơn kẻ tín hiệu; sơn mắt võng tại đường nhánh; vạch sơn tín hiệu giao thông, biển báo và hệ thống điện chiếu sáng trên QL.1 (cũ, mới) và đường nhánh.
Trong năm 2020 - 2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã thực hiện 02 công trình sửa chữa mặt đường và xử lý điểm đen tai nạn giao thông nhằm nâng cao an toàn giao thông cho đoạn tuyến, cụ thể: Xử lý điểm đen tai nạn giao thông tại Km1302+000 - Km1302+400, QL.1, tỉnh Phú Yên (Quyết định 2900/QĐ-TCĐBVN ngày 06/7/2020 của Tổng cục ĐBVN), hoàn thành 10/2020; trong đó, tăng cường hệ thống an toàn giao thông (sơn vạch gồ giảm tốc, lắp đặt đinh phản quang tim đường, đèn cảnh báo nháy vàng, biển báo hiệu đường bộ,..) và lắp đặt biển báo hạn chế tốc độ 40km/h trên tuyến QL.1 mới; riêng đối với QL.1 cũ (qua thị trấn Chí Thạnh) tốc độ tối đa 60km/h theo biển báo khu vực đông dân cư.
Đồng thời, sửa chữa mặt đường đoạn Km1300+800 - Km1302+300, QL.1, tỉnh Phú Yên (Quyết định 3653/QĐ-TCĐBVN ngày 24/8/2020 của Tổng cục ĐBVN), hoàn thành 8/2021, theo đó thực hiện cào bóc tái sinh nguội, sửa chữa các hư hỏng cục bộ nền, mặt đường và thảm bảo trì bê tông nhựa mặt đường, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông.
Về tình hình an toàn giao thông, tai nạn giao thông, Bộ GTVT cho biết, qua theo dõi tình hình an toàn giao thông của Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) III và thông tin cung cấp từ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên, Công an huyện Tuy An và các cơ quan có liên quan tại địa phương: Tính từ năm 2020 đến nay, tại khu vực nút giao Km1302+000, QL.1 cũ chưa ghi nhận xảy ra vụ tai nạn giao thông hoặc ùn tắc gây xung đột giao thông; chỉ xảy ra các một số vụ va quệt nhỏ, các bên tự thương lượng, thỏa thuận với nhau. Nguyên nhân xảy ra các vụ va quệt là do người tham gia giao thông (chủ yếu người đi xe máy, xe thô sơ) băng qua đường thiếu quan sát, chủ quan và không làm chủ tốc độ.
Căn cứ nội dung Biên bản ngày 19/5/2022 giữa Cục QLĐB III, Sở GTVT, Ban an toàn giao thông, Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên, UBND huyện Tuy An, UBND thị trấn Chí Thạnh và Nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên, các bên tham gia đã thống nhất nút giao trên là vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Việc kiến nghị của cử tri về xây dựng vòng xoay tại vị trí này trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp (do nút giao lệch, khả năng gây nguy cơ cao mất an toàn giao thông khi các xe vào vòng xuyến).
Để tăng cường an toàn giao thông hơn nữa, cần phải cân nhắc, đánh giá để so sánh các phương án tổ chức giao thông khác nhau. Vì vậy, trước mắt đơn vị quản lý đường đã sử dụng kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để thực hiện ngay, hoàn thành trước ngày 30/5/2022 các nội dung: Bổ sung biển báo cấm dừng đỗ tại khu vực nút giao trên QL.1 cũ (các phương tiện ô tô đậu đỗ tại khu vực nút giao gây cản trở tầm nhìn và nguy cơ mất an toàn giao thông); Tháo dỡ biển báo hạn chế tốc độ 60 km/h tại Km1302+500 (T), QL.1 mới; di dời biển báo bắt đầu khu đông dân cư tại Km1302+000 (T), QL.1 mới đến lắp đặt tại Km1303+300 (T), QL.1 mới, di dời biển báo chỉ dẫn tại Km1302+200 (T), QL.1 về cắm tại Km1302+100 (T), QL.1 mới; Tiếp tục, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện giải tỏa, tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo, lều quán,.. che khuất tầm nhìn khu vực nút giao.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT giao Tổng cục ĐBVN tiếp tục theo dõi số liệu về tai nạn giao thông và tình hình giao thông khu vực nút giao, căn cứ quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ GTVT để xác định xem vị trí nút giao Km1301+900, QL.1 nêu trên có phù hợp tiêu chí xác định điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông hay không. Trường hợp qua thời gian theo dõi, đánh giá, xác định vị trí nút giao này là điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ thực hiện lập hồ sơ để xử lý nâng cao an toàn giao thông và nghiên cứu xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp dựa trên phân tích nguyên nhân tai nạn, tình hình giao thông và yếu tố hình học tuyến đường.
Về kiến nghị đầu tư tuyến Quốc lộ 19C, Quốc lộ 25 và Quốc lộ 29, Bộ GTVT cho biết đã có Văn bản số 3882/BGTVT-KHĐT ngày 20/4/2022 gửi UBND tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị liên quan lĩnh vực GTVT, trong đó có các nội dung liên quan.
Mỹ Luận